Kinh doanh hàng không sau vụ United Airlines, cơ hội cho khách hàng?

Thứ Hai, 17/04/2017, 14:32 [GMT+7]

Đặt nhiều vé hơn số ghế có trên máy bay, vụ việc của United Airlines cho thấy các hãng hàng không luôn nắm đằng chuôi nhưng nếu khéo tận dụng, hành khách có thể hưởng lợi.

Bê bối truyền thông của United lan rộng ra nhiều quốc gia khác chứ không riêng gì tại Mỹ và đặc biệt là đã trở thành chủ đề của nhiều trang báo kinh tế châu Âu. Vấn đề chính trong vụ việc này đó là overbooking, bán vé nhiều hơn số lượng ghế trong máy bay. Chuyện hãng hàng không bán nhiều vé hơn số lượng ghế trong máy bay được báo chí châu Âu xem xét dưới các góc độ khác nhau.

Tờ La Vanguardia của Tây Ban Nha trong bài "Hãng United dùng bạo lực đuổi hành khách ra khỏi máy bay" có viết: "Hãng hàng không Mỹ chống chế rằng gạt bớt một số khách khi máy bay đã kín chỗ là hợp pháp. Tuy nhiên, thiếu gì cách mà phải bạo lực đến mức ấy mà tại sao không giải quyết vấn đề khi hành khách chưa lên máy bay. Theo bài báo, năm 2016 tại Mỹ có tới 40.000 người không được lên máy bay mặc dù có vé, các vụ đó được giải quyết êm thấm đâu cần tới vũ lực".

Các hãng hàng không dám bán nhiều vé hơn số lượng ghế trong máy bay, vì có từ 3 đến 5% những người đã mua vé rồi nhưng phút cuối lại trả vé hay là bỏ hẳn chuyến bay. Tờ Publico ra tại Bồ Đào Nha cho rằng "bán nhiều vé hơn số lượng ghế là "điều ác có thể chấp nhận được". Thậm chí là nếu cách làm này bị cấm, vé máy bay sẽ đắt hơn, chưa kể lãng phí nhiên liệu khi máy bay phải bay với nhiều ghế trống".

Còn nếu toàn bộ những người có vé đều tới, hãng hàng không buộc phải thuyết phục vài người chấp nhận bay chuyến sau, thậm chí là đợi tới ngày hôm sau. Ban đầu là thông báo, ai đồng ý bay chuyến sau sẽ được mời lên ngồi hạng ghế thương gia hay hạng nhất; tiếp đó là đề nghị tặng một khoản tiền và tăng dần số tiền cho đến khi có đủ số người đồng ý. Ngoài ra, hãng còn hỗ trợ đồ ăn thức uống, thậm chí là tiền thuê khách sạn trong lúc chờ đợi, cho những người đã gỡ bí cho chuyến bay.

Thậm chí, một số người thạo luật và có kinh nghiệm đã tận dụng cách này để đi chơi không tốn tiền. Trong số 50.000 hành khách không lên được máy bay mỗi năm tại Anh theo tờ Tin điện buổi tối, nhiều người cố tình mua vé đi những chuyến đông khách nhất vào đầu kỳ nghỉ dài chẳng hạn. "Khi hãng hàng không hỏi xem là có ai tự nguyện đi chuyến sau không, họ sẽ đồng ý vào đúng thời điểm mức bồi thường là cao nhất. Đi chơi mà, đến muộn một ngày cũng chẳng sao cả, khéo léo còn dôi ra được cả ít tiền nữa. Hai bên đều có lợi". Đây cũng là một trong những lý lẽ mà các hàng hàng không đưa ra để biện minh cho việc cố tình bán nhiều vé hơn số lượng ghế./.

Nguồn: VTV

.
.
.
.
.
.