Người tiêu dùng sốc khi Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế môi trường xăng dầu

Thứ Ba, 22/05/2018, 08:27 [GMT+7]
.
.

Dư luận trong những ngày vừa qua đang trở nên nóng dần, nhiều người tỏ ra khá bức xúc khi Bộ Tài chính trình Quốc hội Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường, trong đó có đề xuất dự kiến tăng thuế môi trường đối với xăng dầu lên kịch khung 4.000 đồng/lít.

Người tiêu dùng hoang mang về giá xăng dầu tăng kịch khung (Ảnh minh họa)
Người tiêu dùng hoang mang về giá xăng dầu tăng kịch khung (Ảnh minh họa)

Bộ Tài chính nhận được sự nhất trí cao?

Trong tờ trình dự thảo Nghị quyết, Bộ Tài chính tính toán nếu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng được tăng kịch khung từ mức 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, các mặt hàng dầu tăng kịch khung lên mức 2.000 đồng/lít, ước tính số thu ngân sách mỗi năm từ thuế xăng dầu sẽ đạt khoảng trên 55.000 tỉ đồng, tăng khoảng 14.368 tỉ đồng.

Ngoài xăng dầu, một số mặt hàng khác như than đá, dung dịch HCFC, túi nilon, cũng được Bộ Tài chính đề xuất tăng thêm từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng mỗi kilogram, tùy loại.

Đối với mặt hàng túi nilon, với đề xuất tăng 10.000 đồng mỗi kilogram, tức từ 40.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg. Ước tổng số thu sẽ đạt khoảng 67,5 tỉ đồng, tăng khoảng 13,5 tỉ đồng/năm.

Theo Bộ Tài chính, nếu phương án được tăng qua, tổng số thuế bảo vệ môi trường dự kiến thu sẽ vào khoảng 57.612 tỉ đồng/năm, tăng khoảng 15.189 tỉ đồng/năm. Lý do cho việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là nhằm tăng thu ngân sách cũng như tạo ra các điều kiện môi trường tốt, khuyến khích tiêu thụ sản phẩm sạch, thân thiện môi trường.

Về cơ bản, theo Bộ Tài chính, các ý kiến đều nhất trí với sự cần thiết về nội dung của dự thảo. Trong đó, 47/77 ý kiến nhất trí hoàn toàn. Các ý kiến còn lại cũng được Bộ giải trình, tiếp thu.

Về phía người dân

Ngay khi dự kiến này được đưa ra, nhiều người tiêu dùng đã bày tỏ nhiều ý kiến không đồng tình. Chị Mẫu Yến (TP.HCM), nói: “Cá nhân tôi thấy từ ngày đóng thuế bảo vệ môi trường, thì khi đi đường bụi bặm vẫn vậy, thậm trí càng ngày càng bụi thêm. Không hiểu tăng thuế BVMT rồi thì sẽ như thế nào!???”.

Cùng quan điểm, anh Vũ Tấn Thân (TP.HCM), có ý kiến: “Thứ nhất: Hãy chi nguồn thu này theo đúng tên của nó: Bảo vệ môi trường. Thứ hai: Hãy đảm bảo đủ, tốt, thuận lợi với các phương tiện công cộng để người dân giảm thiếu sử dụng xăng dầu cho mục đích cá nhân. Thứ ba: Hãy công khai chất lượng các loại xăng sinh học và cam kết đền bù nếu có loại xe nào đó bị hỏng hóc do xăng sinh học không đảm bảo?”

Theo chị Thùy Dương (Hai Bà Trưng, Hà Nội), về lý thuyết, việc tăng thuế bảo vệ môi trường vào các nhiên liệu, vật liệu gây hại môi trường như xăng dầu, than đá, túi ni lông là phù hợp với xu thế của thế giới văn minh, nhằm hạn chế sử dụng và tạo ngân sách cho các hoạt động bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tiền thu từ sắc thuế này của người dân cần phải được chi tiêu đúng mục đích bảo vệ môi trường, có kế hoạch cụ thể, công khai và minh bạch.

Cần có lộ trình phù hợp

Chúng ta không thể vì thất thu thuế từ thực hiện các hiệp định thương mại mà tìm cách tăng thu thuế nội địa, tăng mọi loại thuế trong nước vốn đã phải chịu quá nhiều thuế, phí. Hiện một lít xăng đang phải gánh trên mình hàng chục loại thuế, phí như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế BVMT, chi phí định mức, lợi nhuận định mức, chi quỹ bình ổn. So với các mặt hàng khác, thuế BVMT với xăng, dầu vẫn chiếm đa số trong tổng thu ngân sách từ thuế bảo vệ môi trường.

Cần phải cải thiện chất lượng về sản phẩm lẫn dịch vụ với việc cân đối giữa tăng thuế, phí để người dân đồng tình. Vì mọi vấn đề đều hướng đến sự phát triển của đất nước mà người chịu trách nhiệm chính cho việc này chính là người dân.

Bên cạnh đó, có một câu hỏi được nhiều người đặt ra là: Tại sao xăng sinh học E5 cũng bị áp tăng thuế, trong khi đây là mặt hàng trước kia được khuyến khích sử dụng vì ý nghĩa bảo vệ môi trường?

Theo nguoitieudung.com.vn

.
.
.
.
.
.