2 máy bay rơi trong chưa đầy nửa năm, gần 350 người thiệt mạng: Đại nạn của Boeing

Thứ Hai, 11/03/2019, 08:10 [GMT+7]
.
.

2 vụ tai nạn liên tiếp trong vòng chưa đầy 6 tháng liên quan tới mẫu máy bay Boeing 737 MAX 8 được Boeing quảng cáo là “máy bay đáng tin cậy bậc nhất thế giới".

Lần thứ 2 trong vòng chưa đầy nửa năm, một chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh. 

157 người có mặt trên chuyến bay mang số hiệu ET302 của Ethiopian Airlines gặp nạn vào sáng 10/3 đều đã thiệt mạng. Tai nạn thảm khốc xảy ra chưa đầy 6 tháng sau thảm kịch rơi máy bay ở biển Java, Indonesia cướp đi sinh mạng của 189 người. 

Nguyên nhân vụ rơi máy bay ở Ethiopia vẫn chưa được công bố và cũng không có bằng chứng cho thấy 2 tai nạn có liên quan tới nhau. Tuy nhiên, cả 2 sự cố đều xảy ra với cùng mẫu máy bay hiện đại bậc nhất 737 MAX 8 được đưa vào hoạt động gần 2 năm và được Boeing quảng cáo là “chiếc máy bay đáng tin cậy hàng đầu thế giới”.

Mảnh máy bay được tìm thấy ở hiện trường vụ rơi máy bay tại Ethiopia hôm 10/3.
Mảnh máy bay được tìm thấy ở hiện trường vụ rơi máy bay tại Ethiopia hôm 10/3.

"Có rất nhiều điểm nghi vấn. Mẫu máy bay mới này gặp nạn tới 2 lần trong chưa đầy nửa năm. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo cho ngành công nghiệp hàng không bởi nó chưa từng xảy ra trong quá khứ", Mary Schiavom chuyên gia hàng không của CNN cho biết. 

Cả 2 máy bay gặp nạn đều được được vận hành bởi các hãng hàng không tên tuổi. Tuy nhiên, chuyến bay mang số hiệu JT610 của Lion Air gặp nạn 13 phút sau khi xuất phát còn phi cơ mang số hiệu ET302 của Ethiopian Airlines rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh. Trong khi ET302 không ghi nhận biến động quá lớn về thay đổi độ cao, thì JT610 thay đổi độ cao thất thường trong vài phút đầu sau khi cất cánh.

Dữ liệu thu được từ hộp đen của JT610 cho thấy các phi công đã phải vật lộn với hệ thống an toàn tự động có tên gọi là MCAS cài đặt sẵn trên mẫu Boeing 737 MAX 8, vốn đẩy mũi máy bay chúi xuống dưới tới hơn 20 lần. Hệ thống MCAS tự động kích hoạt khi xuất hiện thông tin lỗi, vốn cho rằng mũi máy bay đang nghiêng ở góc cao hơn thực tế, ám chỉ máy bay có nguy cơ ngưng hoạt động.

Hộp đen của chiếc JT610. (Ảnh: Getty)
Hộp đen của chiếc JT610. (Ảnh: Getty)

Boeing trong một tuyên bố đưa ra sau đó nói rằng theo như chương trình huấn luyện, các phi công lẽ ra nên xác định hệ thống này đang hoạt động và tắt nó đi. Theo ông Schiavo, có vẻ các phi công của nhiều hãng bay đã không luyện tập xử lý hệ thống này sau tai nạn của Lion Air. 

Nhiều chuyên gia cho rằng vẫn còn quá sớm trước khi đưa ra kết luận về tai nạn hôm 10/3 nhưng manh mối để dẫn tới kết luận cuối cùng sẽ sớm được công bố. 

Richard Quest, chuyên gia về hàng không của CNN cho rằng nếu xác định 2 vụ rơi máy bay đều có chung nguyên nhân, Boeing chắc chắn sẽ phải đau đầu trong thời gian tới. 

"Vụ rơi máy bay của Lion Air là một đòn giáng đau đớn với Boeing nhưng họ đã vượt quan được nó. Nhưng với tai nạn thứ 2, tôi không nghĩ mọi người sẽ quên được. Thậm chí MAX 8 có thể sẽ bị đắp chiếu nếu các liên kết giữa 2 tai nạn được chỉ ra", ông Quest phân tích. 

Các hãng hàng không đã và đang đặt mua MAX 8 chắc chắn đang theo dõi sát sao những diễn biến mới nhất. 

Theo báo cáo mới đây của Boeing, 350 chiếc MAX 8 đã được chuyển giao cho nhiều hãng hàng không trên thế giới. Thêm 4,661 chiếc khác đang được đặt hàng. 

Chiếc máy bay của Ethiopian Airlines gặp nạn mới đây vừa cập bến Ethiopia trong tháng 11/2018 là một trong năm chiếc MAX 8 đang hoạt động của hãng hàng không này. Một chiếc khác sẽ được Boeing chuyển tới trong tương lai gần.

Công đoạn lắp ráp cuối cùng của chiếc Boeing 737 MAX 8 tại Seattle, Mỹ năm 2015.
Công đoạn lắp ráp cuối cùng của chiếc Boeing 737 MAX 8 tại Seattle, Mỹ năm 2015.

Theo trang web của Boeing, 737 MAX là dòng máy bay hiệu quả, đáng tin cậy, hấp dẫn với khách hàng, bên cạnh đó khả năng linh hoạt khiến máy bay kết nối được với những thành phố nhỏ trên toàn cầu thông qua các tuyến bay xuyên Đại Tây Dương và xuyên lục địa.

Cũng theo Boeing, máy bay 737 MAX là dòng máy bay bán chạy nhất trong lịch sử Boeing, nhận được gần 4.700 đơn hàng từ hơn 100 khách hàng quốc tế. Nó được trang bị động cơ phản lực LEAP được Boeing giới thiệu là nhân tố "xác định lại tương lai của du lịch hàng không hiệu quả và thân thiện với môi trường". Boeing cho biết 737 MAX hiệu quả hơn các đời máy bay trước từ 10% đến 12%.

Riêng với 737 MAX 8, nó có sức chứa từ 162-178 chỗ ngồi (hạng 2), số chỗ ngồi tối đa trong khoang là 210, tầm bay 3.550 km. Máy bay dài 39,52 m, sải cánh rộng 35,9 m, sử dụng động cơ LEAP-1B. Nó có thể bay tối đa 6.570km, giảm phát thải khí carbon tới 20% cũng như giảm độ ồn trong khoang đến 40%.

Tuy nhiên, trong năm 2017, Boeing từng phải tạm ngừng bay thử nghiệm với tất cả các mẫu 737 MAX do lo ngại về chất lượng sản xuất bên trong các động cơ mới. 

Jamie Jewell, phát ngôn viên của nhà sản xuất động cơ máy bay CFM nternational cho biết tại thời điểm kiểm tra, công ty nhận thấy "một số bất thường trong quy trình" sản xuất đĩa cho tua bin của máy bay phản lực. Tuy nhiên, ông này khẳng định không tìm thấy vấn đề gì liên quan tới bộ phận này trong hơn 2.000 giờ bay thử nghiệm của 737 Max

Theo VTC

.
.
.
.
.
.