Hội thảo “Bảo vệ thương hiệu quốc gia – Những cơ sở pháp lý”

Thứ Hai, 13/08/2012, 10:15 [GMT+7]

QTV - Ngày 12-8, tại TP Hạ Long, Trung tâm đào tạo, tư vấn và thông tin kinh tế (Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam) phối hợp với Trung tâm thông tin, thư viện và nghiên cứu khoa học (Văn phòng Quốc hội) tổ chức Hội thảo “Bảo vệ thương hiệu quốc gia – Những cơ sở pháp lý”.

Hội thảo “Bảo vệ thương hiệu quốc gia – Những cơ sở pháp lý”
Tham dự hội thảo về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Sỹ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Đặng Đình Luyến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội; đại diện các bộ, ban, ngành, các chuyên gia kinh tế, luật sư liên quan và các doanh nhân đại diện cho các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia.
 
Về phía tỉnh Quảng Ninh tham dự có đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; đại diện các sở, ngành liên quan.
 
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông báo tới các đại biểu về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh trong những tháng tháng đầu năm, định hướng nhiệm vụ trong những tháng cuối năm. Đặc biệt, trong thời gian tới, để đạt được chỉ tiêu kinh tế với mức duy trì tăng trưởng từ 12-13%, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung sản xuất; tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn; định hướng tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp; hỗ trợ lãi suất cho sản xuất nông nghiệp; đưa khoa học – kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh, đặc biệt là môi trường kinh doanh du lịch; cải thiện môi trường đầu tư….
Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.
Để nâng cao chất lượng các sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: năm 2012, Quảng Ninh chuyển hướng, quyết tâm đẩy mạnh cho hoạt động khoa học - công nghệ trong đó tập trung xây dựng thương hiệu cho 16 sản phẩm nông sản để giải quyết vấn đề tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm, qua đó góp phần nâng cao đời sống cho nông dân.

.Đồng chí cũng cho rằng để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm từ địa phương được nâng tầm tới quốc gia cần phải xây dựng chiến lược một nền sản xuất hàng hóa tập trung; nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ; nâng cao ý thức bảo vệ thương hiệu; nâng mức chế tài xử lý về vi phạm thương hiệu; tăng cường giao lưu hiểu biết luật pháp quốc tế; tăng cường tuyên tuyền để cộng đồng hiểu về thương hiệu sản phẩm; gia tăng tính liên kết giữa các cộng đồng doanh nghiệp từ sản xuất đến tiêu thụ. Với những đề xuất trên, đồng chí đề nghị các cơ quan truyền thông địa phương và Trung ương ăng cường tuyên truyền tầm quan trọng cũng như trách nhiệm của toàn xã hội trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu để sản phảm của Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung mở rộng ra thị trường quốc tế.
 
Tại hội thảo, tham luận của các đại biểu đã bày tỏ khát vọng xây dựng những thương hiệu hàng hóa vững mạnh, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và tăng cường uy tín quốc gia. Đồng thời, các đại biểu cũng bày tỏ những bức xúc, lo ngại khi những sản phẩm đã đạt thương hiệu quốc gia bị xâm hại thông qua nhiều hình thức cạnh tranh không lành mạnh. Qua đó, phân tích các nguyên nhân, đề xuất các giải pháp xử lý, trong đó nhấn mạnh đến vấn đề hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước và công tác tư pháp để bảo vệ các thương hiệu quốc gia nói riêng và những doanh nghiệp làm ăn chân chính nói chung.
 
Hội thảo “Bảo vệ thương hiệu quốc gia – Những cơ sở pháp lý” nhằm mục đích tạo diễn đàn để các đại biểu Quốc hội, các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia kinh tế, các luật sư, các doanh nghiệp cùng  thảo luận, đánh giá về thực trạng, phân tích nguyên nhân, đề xuất các giải pháp đẩy lùi hành vi cạnh tranh không lành mạnh, từ đó giúp các thương hiệu Việt Nam chân chính có thêm động lực để hoạt động và phát triển./.
 
Nguồn: QNP

 

.
.
.
.
.
.