Từ 1/1/2018, Người đi bộ sai luật có thể bị phạt tù từ 7 đến 15 năm

Thứ Bảy, 30/12/2017, 15:04 [GMT+7]
.
.

QTV - Đây là nội dung mới, nổi bật được quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017, có hiệu lực từ 1/1/2018. Để làm rõ điều này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh Quảng Ninh).

- Phóng viên: Được biết Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 sửa đổi bổ sung 2017 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, trong đó chỉ rõ người đi bộ vi phạm (sai luật) có thể bị phạt tù từ 7-15 năm khi gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đại tá có thể nói rõ hơn về thay đổi cụ thể của Bộ luật này đối với hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ?

Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh
Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh

+ Đại tá Phạm Hồng Sơn: Khi BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017 có hiệu lực ngày 1/1/2018 thì Điều 260 quy định rất rõ “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” không còn gói gọn trong phạm vi những người sử dụng, điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà đã mở rộng ra cả những người tham gia giao thông đường bộ”. Nghiên cứu về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại Điều 260 BLHS năm 2015 (sửa đổi năm 2017), cá nhân tôi đánh giá đây là một bước hoàn thiện pháp luật của nhà lập pháp. Điều đó thể hiện ở việc, nếu trước đây, chủ thể của tội danh, được quy định tại Điều 202 BLHS 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/6/2009 thì “Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định như sau: “Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm”. Với quy định này, chủ thể chịu trách nhiệm hình sự chỉ là chủ phương tiện, người điều khiển tham gia giao thông đường bộ, thì nay với quy định tại Điều 206 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì “Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định”. Như vậy, chủ thể chịu trách nhiệm hình sự được mở rộng tối đa. Cụ thể, đó là bất cứ ai tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm nghiêm trọng đều bị xử lý nghiêm... Không còn mãi tình trạng người đi bộ thì vô can, chỉ có người điều khiển phương tiện mới có tội. Đặc biệt, theo tôi mức chế tài cao nhất lên tới 15 năm tù khi gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với người vi phạm là thái độ vô cùng nghiêm khắc của nhà nước, đủ sức răn đe, phòng ngừa chung và cũng đủ để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

- Phóng viên: Để xử phạt được người đi bộ vi phạm giao thông không phải dễ thực hiện. Đại tá có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

+ Đại tá Phạm Hồng Sơn: Việc xử lý vi phạm đối với người đi bộ tại địa bàn Quảng Ninh trên thực tế không có nhiều khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, chúng ta vẫn có sự “ưu ái”, thông cảm cho người đi bộ, người dẫn dắt súc vật, người đẩy xe, kéo xe trên đường, thậm chí “ưu ái” cho cả người điều khiển xe đạp, các loại xe thô sơ…, dẫn đến tình trạng các đối tượng này “nhờn luật”. Thậm chí, khi xảy ra tai nạn giao thông, các đối tượng tham gia giao thông này vẫn thường cho rằng “xe nào to hơn thì xe ấy sai”. Tai nạn xảy ra giữa ô tô và xe máy thì ô tô sai; giữa xe máy với xe đạp thì xe máy sai; giữa các loại xe với người đi bộ thì sai phải là lái xe…chứ không phải người đi bộ. Đây là quan niệm sai lầm, là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc các chủ thể tham gia giao thông khác (ngoài người điều khiển phương tiện) chủ quan, không chấp hành các quy tắc ATGT khi tham gia giao thông.

vi phạm
Thời gian qua, trong số các vụ TNGT do người đi bộ gây ra, lực lượng CSGT chưa xử lý được trường hợp nào mà mới dừng ở việc nhắc nhở là chính

- Phóng viên: Năm 2017 toàn tỉnh đã xảy ra bao nhiêu vụ TNGT do người đi bộ gây nên và lực lượng chức năng tỉnh đã xử phạt được bao nhiêu trường hợp với hình thức xử lý như thế nào, thưa đại tá?

Đại tá Phạm Hồng Sơn: Trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường bộ do người đi bộ gây ra, làm chết 2 người, bị thương 4 người. Các vụ TNGT này chủ yếu là lỗi do người đi bộ không chú ý quan sát. Tuy nhiên, trong số các vụ TNGT do người đi bộ gây ra nói trên, hiện lực lượng CSGT chưa xử lý được trường hợp nào mà mới dừng ở việc nhắc nhở là chính. Nhưng thời gian tới đây, nhất là khi Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định mức phạt tù đối với người tham gia giao thông đường bộ vi phạm quy định về ATGT đường bộ có hiệu lực, đơn vị sẽ phối hợp cùng cơ quan chức năng trên địa bàn xử lý nghiêm, kiên quyết các trường hợp người đi bộ vi phạm TTATGT theo quy định pháp luật.

- Phóng viên: Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người đi bộ trên địa bàn tỉnh trong việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông và BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017, theo đồng chí cần phải làm gì, làm như thế nào?

Đại tá Phạm Hồng Sơn: Đối với địa bàn Quảng Ninh hiện nay, người đi bộ đại đa số là các cháu học sinh, sinh viên; người lao động hợp đồng trong các dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh. Vì thế, để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người đi bộ, lực lượng CSGT Quảng Ninh sẽ tập trung vào các đối tượng này.

Trước hết, chúng tôi sẽ tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh phối hợp với các Sở, Ban, Ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục quần chúng nhân dân nắm được cơ bản các quy tắc ATGT đường bộ ngay từ cơ sở, từ các tổ dân, khu phố, trong các trường học. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thi công, các nhà thầu có số lượng lớn công nhân hợp đồng lao động trên địa bàn phổ biến, quán triệt và chủ động có các biện pháp phòng ngừa TNGT cho người lao động thuộc đơn vị, doanh nghiệp mình. Đặc biệt, chúng tôi cũng đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng nghiên cứu giải pháp, đề xuất UBND tỉnh ưu tiên phát triển vận tải khách công cộng tại các đô thị lớn, như: TP Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Đông Triều… để đáp ứng tốc độ đô thị hóa rất nhanh trên địa bàn tỉnh hiện tại và những năm tới; cũng như quan tâm đến công tác tổ chức, quy hoạch giao thông, bố trí hệ thống đường, cầu vượt và các công trình phụ trợ dành riêng cho người đi bộ để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp người đi bộ vi phạm TTATGT. Qua đó, vừa giáo dục, vừa phòng ngừa, răn đe; hạn chế đến mức thấp nhất các vi phạm về TTATGT của người đi bộ do thiếu hiểu biết, do chủ quan, lơ là hoặc thiếu ý thức, cố tình vi phạm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, phải xử lý về hành chính hoặc hình sự như nói trên.

- Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

CTV Tuấn Hương

.
.
.
.
.
.