Chiêu lừa ngoạn mục từ chiếc kẹp giấy có giá... 79 ngàn đồng

Thứ Tư, 09/01/2019, 16:12 [GMT+7]
.
.

QTV - Không mua mà nhận được hàng qua dịch vụ vận chuyển của một trang thương mại điện tử (TMĐT) với đầy đủ thông tin cá nhân, trả 79 ngàn đồng và nhận về... chỉ một chiếc kẹp giấy. Đó là câu chuyện của chị L.P.D tại Hà Nội vừa diễn ra ngày 7/1 khiến nhiều người phải "bức xúc". Điều đáng nói là không chỉ chị D mà hiện có nhiều người đã trở thành nạn nhân của chiêu lừa mới này.

Chiếc kẹp giấy 79 ngàn đồng

Ngày 7/1, chị L.P.D (Hà Nội) đã chia sẻ với QTV về việc khi chị không ở nhà, gia đình đã nhận được một bưu phẩm có ghi đầy đủ thông tin cá nhân của chị gồm tên, số điện thoại và địa chỉ nhà ở. Tiền cước của gói bưu phẩm chỉ là 79 ngàn đồng, mức không quá cao và do thông tin cá nhân về con gái chính xác nên mẹ chị D. đã nhận hàng và trả phí cho nhân viên giao hàng mà không gọi kiểm chứng lại thông tin.

Hóa đơn
Hóa đơn chị L.P.D nhận được từ đơn vị giao hàng với đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân

Về tới nhà, nhận được gói bưu phẩm có ghi mặt hàng là phụ kiện thời trang, chị D. vô cùng ngạc nhiên vì không hề đặt mua sản phẩm nào như thế. Quyết định mở bưu phẩm, lúc này chị D … “ngã ngửa” vì gói bưu phẩm “phụ kiện thời trang” trị giá 79 ngàn đồng bên trong chỉ là… chiếc kẹp giấy bé xíu.

“Mình đã gọi cho số điện thoại ghi trên hoá đơn nhưng không liên lạc được, tra địa chỉ thì ra cửa hàng phụ tùng ô tô tận Thái Nguyên. Ngay sau đó, mình gọi cho Giao hàng nhanh thì kiểm tra ra đơn hàng của mình từ Sendo (Sendo.vn) – một sàn giao dịch tạo kết nối cho các cửa hàng kinh doanh và khách hàng (PV). Điều lạ là mình không đăng ký tài khoản trên Sendo và chưa có bất kỳ hoạt động mua bán gì trên trang này, vậy mà hoá đơn lại ghi rất chuẩn tên, số điện thoại, địa chỉ của mình” - chị D. chia sẻ.

"Phụ kiện thời trang" trị giá... 79.000 đồng mà chị D nhận được qua hệ thống Sendo 

Tiếp đó, chị D. đã liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng của Sendo và được tư vấn viên xác nhận đơn hàng này đúng là từ Sendo. Tư vấn viên cũng hứa sẽ chuyển vấn đề chị gặp phải cho bộ phận chịu trách nhiệm xử lý nhưng chưa nói rõ thời điểm trả lời.

“Điều mình băn khoăn là vì sao không hề có tài khoản, không hề có giao dịch mà vẫn có đơn hàng chuyển tới mình. Sendo giải thích là dịch vụ của Sendo cho phép người bán tự tạo đơn hàng và điền thông tin của người mua là chuyển đi được. Nếu không có một cơ chế quản lý, bất cứ ai cũng có thể đăng ký như vậy thì có khác gì tạo điều kiện cho những kẻ lừa đảo hoạt động? Và trong trường hợp của mình khi trả 79 ngàn đồng chỉ nhận một cái kẹp giấy thì rõ ràng đó là hành vi lừa đảo” - Chị D. phân tích.

... Và nhiều nạn nhân chung số phận

Sau khi chị D. đăng câu chuyện của mình lên mạng xã hội, nhiều tài khoản facebook đã vào chia sẻ mình cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nạn nhân Đ.N ở Bắc Ninh cho hay, mặc dù không đặt mua hàng qua Sendo nhưng gia đình chị cũng nhận được bưu phẩm từ SenGo (dịch vụ vận chuyển của Sendo) với hóa đơn ghi là “Quần Áo thể thao mẫu mới đang hot giá sốc”, có giá 132.000 đồng với thông tin đầy đủ của chị N. Người nhà cũng nghĩ chị mua hàng nên thanh toán và sau khi mở bưu phẩm thì nhận được bên trong chỉ là một chiếc áo ố vàng.

Quá bực mình vì bị lừa, chị Đ.N đã liên lạc với Sendo thì cũng chỉ nhận được câu trả lời rằng: “SenGo chỉ hỗ trợ shop vận chuyển đơn hàng”. Thậm chí SenGo còn chặn luôn comment của chị trên trang mạng xã hội của đơn vị này.

Chị Đ.N.
Chị Đ.N.ở Bắc Ninh dù không đặt mua hàng qua Sendo nhưng cũng nhận được bưu phẩm từ SenGo với giá 132.000 đồng

Không chỉ trường hợp của chị L.P.D, chị Đ.N mà nhiều nạn nhân khác cũng chia sẻ mình “dính” phải hình thức lừa đảo này. Hầu hết các đơn hàng có mức thanh toán không cao, lại có địa chỉ, thông tin cá nhân của người nhận chính xác nên người nhà thường chủ quan khi nhận.Tất cả các trường hợp này đều chưa từng giao dịch trên trang TMĐT Sendo mà giao dịch ở các trang TMĐT khác như: Sopee, Lazada...

Có thể thấy, đây là chiêu thức lừa đảo mới để thu lợi nhuận, nếu không cảnh giác bất cứ ai cũng có thể bị “mắc bẫy”. Nhiều nạn nhân khi biết mình bị lừa nhưng không muốn truy tới cùng vì nghĩ số tiền “chẳng đáng là bao”. Nhưng nếu thử làm một phép tính nhân đơn giản sẽ thấy, nếu 10 người nhận được chiếc kẹp giấy trị giá  79 ngàn đồng như chị D thì kẻ lừa đảo đã thu số tiền bất chính lên tới 790 ngàn đồng. Và nếu số người ấy cứ tăng lên theo cấp số nhân thì số tiền mà chúng lừa được sẽ còn lên tới tiền triệu, chục triệu…

Chỉ có một số ít trường hợp cẩn trọng hơn chia sẻ, họ cũng nhận được những bưu phẩm “không mua mà có” từ các đơn vị giao hàng, song họ không mở ra do lo ngại hàng nguy hiểm hoặc có người đã từ chối nhận các món hàng “trên giời rơi xuống” ấy.

Hiện nay, khi thói quen mua sắm qua mạng, nhất là qua các trang TMĐT ngày càng tăng, nhiều người có tài khoản trên các trang TMĐT lớn như: Sopee, Lazada, Sendo… thì đâu sẽ là cơ chế để bảo vệ họ tránh mắc phải các chiêu lừa  mới như trên? Các trang TMĐT có cơ chế bảo vệ thông tin cá nhân cho khách hàng ra sao?

Trong trường hợp này là trang TMĐT Sendo, mặc dù đã có nhiều nạn nhân chịu thiệt từ hình thức lừa đảo này phản ánh tới Sendo tình trạng nhận bưu phẩm đích danh với thông tin cá nhân đầy đủ qua dịch vụ SenGo nhưng quản lý của trang TMĐT này vẫn chỉ “nghe chuyện” rồi “hứa” và để đấy, cũng như chưa có cảnh báo cho người mua hàng. Sendo có quá khó khăn để truy xuất thông tin tìm ra nguồn gốc của đơn hàng có dấu hiệu lừa đảo này hay không? Trách nhiệm của Sendo như thế nào trong những sự việc như thế này? Những câu hỏi được đặt ra đều cần phía quản lý của trang TMĐT này phải trả lời sớm, thay vì cứ im lặng như thời gian qua.

Khánh Đan

.
.
.
.
.
.