Quảng Ninh: Đảm bảo ATGT tại các cảng thủy nội địa

Thứ Năm, 14/03/2019, 09:54 [GMT+7]
.
.

QTV - Hiện Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh (Sở GTVT) quản lý 68 cảng, bến với trên 10.000 phương tiện hoạt động. Thời gian quan, đơn vị đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành, nhằm đảm bảo ATGT tại các cảng, bến.

11 giờ ngày 5/3/2019, chúng tôi có mặt tại Bến cảng khách Hòn Gai. Lúc này khách du lịch mang nhiều quốc tịch khác nhau đang được các ca nô vận chuyển từ tàu du lịch cập bến. Để đảm bảo an toàn cho du khách, cán bộ Cảng vụ yêu cầu các chủ tàu, chủ phương tiện neo đậu đúng nơi quy định, nhắc nhở hành khách mặc áo phao đầy đủ...

Cán bộ Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh kiểm tra, hướng dẫn du khách lên bờ an toàn.
Cán bộ Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh kiểm tra, hướng dẫn du khách lên bờ an toàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Trãi, Phó trưởng Đại diện Cảng vụ Đường thủy Cái Lân, cho biết: “Mỗi ngày chúng tôi cấp lệnh rời bến cho khoảng 40 phương tiện tàu vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long, do đó áp lực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa không hề nhẹ. Để đảm bảo trật tự ATGT, 100% phương tiện khi rời cảng phải đáp ứng đầy đủ mọi quy trình, quy định an toàn. Đồng thời chúng tôi thực hiện kiểm tra đột xuất hoặc theo kế hoạch từng phương tiện. Điều đáng mừng là các chủ phương tiện đều chấp hành rất tốt quy định an toàn đã được đề ra, đảm bảo an toàn cho du khách”.

Hệ thống đường thuỷ nội địa của tỉnh đa dạng, kéo dài với nhiều luồng tuyến, cảng bến nằm rải rác, xa nhau, vì thế công tác quản lý gặp không ít khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa bão. Để đảm bảo hệ thống liên lạc từ công tác an toàn cho đến cấp phép hoạt động, Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh đã tiến hành kết nối mạng internet đồng bộ giữa cụm cảng với trung tâm lưu trữ để tổ chức cấp phép cho các phương tiện thuỷ thông qua hệ thống phần mềm quản lý cấp phép vào, rời cảng bến. Điều này cho phép chủ phương tiện có thể tiến hành làm thủ tục vào, rời cảng bến qua website, email, tin nhắn sms, fax, điện thoại…, mà không phải trực tiếp làm việc với nhân viên Cảng vụ.

Đồng chí Vũ Mạnh Long, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh, cho biết: “Khi ứng dụng công nghệ vào công tác cấp các loại giấy phép đã giảm tối đa thời gian, chi phí, giúp du khách có tâm lý thoải mái khi tham quan, nên nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, doanh nghiệp. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện hệ thống để tạo sự kết nối chặt chẽ hơn, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Ninh văn minh, thân thiện...”.

 
Cán bộ Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh phối hợp với Thanh tra giao thông kiểm tra an toàn của phương tiện thủy. 
Cán bộ Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh phối hợp với Thanh tra giao thông kiểm tra an toàn của phương tiện thủy.

Cảng vụ cũng tăng cường công tác quản lý hành trình, vận tốc... của các phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình GPS được lắp bắt buộc trên các phương tiện. Theo đó, ngoài việc nắm bắt được hành trình, vận tốc của phương tiện, thiết bị giám sát hành trình GPS còn cung cấp cho cơ quan chức năng quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát được hoạt động của các tàu du lịch trên Vịnh; cập nhật sơ đồ các tuyến, điểm tham quan, điểm lưu trú, điểm tránh, trú bão; tự động đếm số lượng tàu tại các điểm. Hệ thống GPS còn có thể xác định chính xác vị trí phương tiện nhằm triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ, ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra, huy động các tàu hoạt động ở gần kịp thời đến ứng cứu tàu bị nạn, cứu người, tài sản...

Nguyễn Duy

 

.
.
.
.
.
.