Quảng Ninh tiếp tục đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Thứ Hai, 02/01/2017, 09:10 [GMT+7]
QTV - Cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành. Đặc biệt, trong năm 2016 Quảng Ninh đã triển khai chủ đề công tác năm về nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công, do đó, cải cách TTHC đã được tỉnh thực hiện một cách triệt để, tạo ra những bước đột phá mới.
 
Ngay từ cuối năm 2015, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2016 tại Quyết định số 4143/QĐ-UBND ngày 22/12/2015, theo đó chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý ở cả 3 cấp chính quyền đảm bảo nhanh, gọn, thuận tiện. Bên cạnh đó, tiếp tục đơn giản hoá quy trình thực hiện một số nhóm TTHC liên thông giữa các cơ quan hành chính cùng cấp và liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tổng số TTHC ở cả 3 cấp của tỉnh là 1.353, trong đó cấp tỉnh 1.041, cấp huyện 234, cấp xã 78.
 
Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, đến nay, 14/14 địa phương đã xây dựng Kế hoạch triển khai Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Trong đó, 112/186 xã, phường đã triển khai thực hiện Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại.
 
uong bi
TP Uông Bí được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính với nhiều cách làm sáng tạo và linh hoạt
TP Uông Bí được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính với nhiều cách làm sáng tạo và linh hoạt. Theo đó, Trung tâm Hành chính công Uông Bí là địa phương duy nhất đưa Điểm thu ngân sách nhà nước vào hoạt động tại trung tâm hành chính công của thành phố. Điểm thu ngân sách bao gồm các đơn vị là Chi cục Thuế, Kho bạc và Ngân hàng công thương phối hợp cử cán bộ ngân hàng thu nghĩa vụ tài chính lĩnh vực đất, thuế xây dựng tư nhân, thuế thu nhập cá nhân, thu phạt ATGT, từ đó đã giảm bớt thời gian đi lại cho người dân khi đến làm các thủ tục trên.

Cùng với đó, TP Uông Bí đã đưa vào hoạt động bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại" tại 11/11 xã, phường; thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 với 164/233 thủ tục (thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã là 31 thủ tục). Đến nay, tổng số thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Hành chính công thành phố là 321 thủ tục hành chính. Đồng thời tập trung vào nhiều giải pháp như xây dựng các hình thức dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đông đảo của người dân như dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe, dịch vụ chuyển phát kết quả tại nhà cho công dân, dịch vụ dịch thuật, photo copy. Theo khảo sát đánh giá từ người dân, thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhanh đạt 95%, phong cách phục vụ tốt đạt 98%.
 
Cùng với TP Uông Bí, tại TX Quảng Yên để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục hành chính, Trung tâm hành chính công thị xã đã phối hợp với đoàn viên thanh niên các xã, phường đến tại Trung tâm để hỗ trợ người dân trong quá trình kê khai các thông tin cần thiết vào hồ sơ, từ đó giúp người dân giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cần thiết khi đến tại Trung tâm.
 
thanh nien
Trung tâm hành chính công thị xã Quảng Yên phối hợp với Đoàn viên thanh niên các xã, phường đến tại Trung tâm để hỗ trợ người dân trong quá trình kê khai hồ sơ
Anh Phạm Cao Cường, Phường Hà An, TX Quảng Yên, Quảng Ninh: "Chúng tôi là người dân đến làm việc tôi thấy rất là nhanh chóng, thuận tiện, kết quả trả rất nhanh, mọi thủ tục hiện nay đã rút ngắn thời gian giúp cho người dân chúng tôi không phải đi lại nhiều lần"
 
Thực hiện Nghị quyết 36A của Chính phủ ban hành ngày 14/10/2015 về Chính phủ điện tử và Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26/10/2015 của của Thủ tướng Chính phủ về việc Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh Quảng Ninh xác định ứng dụng CNTT là vấn đề quan trọng, là đòn bẩy phục vụ cải cách hành chính. Theo đó, từ ngày 01-7-2016, một loạt các thủ tục hành chính sẽ được cung cấp ở mức độ 3 phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ở địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn.
 
dich vu cong
Trang dịch vụ công của tỉnh Quảng Ninh

Khi tham gia dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, công dân, tổ chức và doanh nghiệp có thể điền thông tin trực tuyến vào các mẫu đơn, nộp trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của tỉnh, thành phố. Với dịch vụ này, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. 
 
Như vậy, công dân, tổ chức chỉ phải đến duy nhất 1 lần để thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của địa phương. Đây là bước tiến về cải cách hành chính, giảm thiểu tối đa công sức, thời gian của người dân và chính quyền trong việc giải quyết các thủ tục hành. Đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà… từ những cán bộ công quyền.
 
 Anh Nguyễn Xuân Quyết, Trưởng phòng Kinh doanh, Công tyTNHH Nguyễn Thành Nam phấn khởi nói: "Khi tỉnh Quảng Ninh triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, doanh nghiệp như chúng tôi có thể ngồi ở nhà nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng, tôi thấy rất thuận tiện, mọi thủ tục đều giải quyết nhanh chóng, qua đó doanh nghiệp chỉ phải đến một lần duy nhất để trả kết quả, từ đó giảm bớt được chi phí và thời gian đi lại, chúng tôi thấy rất hài lòng".
 
Tiếp tục khẳng định thương hiệu Trung tâm Hành chính công là địa chỉ tin cậy với tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC trên địa bàn toàn tỉnh với phương châm hoạt động động “công khai, minh bạch, chính xác, hiệu quả”,  trong năm đã tiếp nhận và giải quyết 38.864 hồ sơ thuộc các lĩnh vực, trong đó tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn hằng tháng đạt trên 99%. Cùng với đó, triển khai áp dụng chữ ký số trong trả kết quả qua mạng tạo thuận tiện cho tổ chức có các giao dịch trên hệ thống điện tử; Trang bị các thiết bị đánh giá điện tử tại các quầy giao dịch để người dân tự đánh giá (tỷ lệ hài lòng của tổ chức, cá nhân thông qua các kênh đánh giá tại Trung tâm đạt trung bình từ 97% đến 99%).
 
1
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kiểm tra hoạt động của Trung tâm hành chính công Tỉnh Quảng Ninh vào ngày 18/6/2016, Phó Thủ tướng biểu dương những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong việc mạnh dạn đề xuất và triển khai các ý tưởng về cải cách hành chính
Những kết quả đột phá trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong năm qua đã góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh đứng thứ 3 trên toàn quốc về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, đứng thứ 14 về cải cách thủ tục hành chính, đứng thứ 8 về chỉ số sẵn sàng công nghệ thông tin, đứng thứ 2 về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin.
 
Bà Nguyễn Hải Vân - PGĐ Trung tâm Hành Chính công tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Tính đến thời điểm này, các thủ tục đưa vào giải quyết tại trung tâm đạt 100% các thủ tục hành chính cấp tỉnh. Chúng tôi đã phối hợp với sở, ban ngành thực hiện tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính, cho đến nay đã trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt các thủ tục đã được chuẩn hóa, đặc biệt đã cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục từ 41- 50 % so với thời gian quy định. Thời điểm này, chúng tôi đang phối hợp với các sở, ngành để tiếp nhận, thẩm định phê duyệt trên 56,6% các thủ tục giải quyết tại trung tâm. Năm 2017 tiếp tục nâng cao hoàn thiện mô hình hành chính công trên tất cả các lĩnh vực hoạt động tại trung tâm. Bên cạnh đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm chủ đề năm đó là tăng cường kỷ luật kỷ cương, từ đó mô hình hoạt động hiệu quả nhất, để Trung tâm hành chính công luôn là địa chỉ tin cậy đối với tổ chức, cá nhận trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính".
 
Có thể nói, việc tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã phường và đặc biệt đưa dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 vào hoạt động đã đưa nền hành chính của tỉnh trở nên dân chủ, minh bạch, chuyên nghiệp, góp phần đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ, công chức, đồng thời tạo thuận lợi và niềm tin cho người dân, doanh nghiệp. 
 
PV
 
.
.
.
.
.
.