Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, tự kỷ còn gặp nhiều khó khăn

Thứ Hai, 17/04/2017, 18:51 [GMT+7]

QTV - Nhằm tạo điều kiện cho trẻ khuyết tật, tự kỷ được tham gia môi trường giáo dục bình đẳng như các trẻ em khác, trong năm 2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đến năm 2020”. Đến nay, mặc dù đã đạt được nhiều bước tiến mới, song việc giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật, tự kỷ tại các cơ sở giáo dục vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Hiệu quả bước đầu của Đề án giúp trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

Đề án “Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020” với mục tiêu chung là hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, tự kỷ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh nhằm thúc đẩy và tăng cường chất lượng giáo dục hòa nhập; thực hiện quyền và cơ hội của trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ được chăm sóc, giáo dục thường xuyên, có chất lượng.

Toàn tỉnh hiện có 559 cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS. Trong đó có 297/559 cơ sở đang tổ chức giáo dục hoà nhập cho trẻ. Thực tế đã khẳng định việc giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật, tự kỷ đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần giúp cho học sinh tự tin, vượt qua mặc cảm, phấn đấu vươn lên như các bạn cùng trang lứa.

Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ
Trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ hòa nhập tốt trong môi trường giáo dục tại các nhà trường

Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo là một trong 3 trường ở TP Hạ Long thực hiện tốt công tác giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật, tự kỷ.  Năm học này, nhà trường thực hiện giáo dục hoà nhập cho khoảng 10 học sinh, chủ yếu là học sinh khuyết tật trí tuệ, khuyết tật ngôn ngữ và tự kỷ. Xác định việc học tập của các em học sinh khuyết tật, tự kỷ có nhiều khó khăn hơn các bạn khác nên ngay từ đầu năm học nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục cụ thể với từng học sinh và từng dạng khuyết tật, trong đó, chú trọng phát huy năng khiếu, mặt mạnh của từng học sinh.

Cô Phùng Thị Thảo – giáo viên Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long, Quảng Ninh cho biết: "Có những em khi mới đến trường chưa biết nói, khả năng tiếp thu rất kém và không thể vệ sinh cá nhân. Tuy nhiên, sau những năm học tại trường, được sự dạy dỗ tận tình của các thầy, cô giáo và sự giúp đỡ, chia sẻ của bạn bè trong lớp, đến nay các bạn đã rất tiến bộ rất nhiều. Đã tự mình tham gia chơi tập thể cùng bạn bè trong lớp và các lớp khác".

Còn nhiều khó khăn

Thực tiễn dạy học trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ tại các cơ sở giáo dục còn nhiều bất cập; nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên chưa được đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về công tác giáo dục hoà nhập. Theo đó, số giáo viên được đào tạo về giáo dục đặc biệt có trình độ cao đẳng, đại học chiếm tỷ lệ rất thấp (chỉ có12/1.276 giáo viên đang dạy giáo dục hoà nhập, chỉ chiếm tỷ lệ 0,94%). Hầu hết số giáo viên còn lại chưa được bồi dưỡng chuyên sâu về giáo dục hoà nhập.

Vẫn còn nhiều khó khăn
Vẫn còn nhiều khó khăn trong việc tổ chức giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ

Bà Vũ Thị Thúy Hà - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Không chỉ vậy, cơ sở vật chất cho giáo dục hoà nhập chưa được quan tâm đầu tư. Hầu hết các nhà trường thiếu các phương tiện, thiết bị hỗ trợ cho giáo dục trẻ khuyết tật dạng đặc thù. Mặt khác, công tác thu thập thông tin và nhu cầu của trẻ khuyết tật, công tác thống kê, dự báo về trẻ khuyết tật của các ngành chức năng, các địa phương còn chưa đầy đủ. Nhận thức của cha mẹ trẻ khuyết tật về vai trò của y tế, giáo dục đối với việc can thiệp, hỗ trợ, giáo dục hoà nhập còn hạn chế".

Để nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn này thì bên cạnh sự nỗ lực của ngành Giáo dục rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cấp, ngành, các địa phương và  toàn xã hội với những giải pháp cụ thể, thiết thực. Phấn đấu đạt được chỉ tiêu đến năm 2020, 100% số cán bộ giáo viên trong các cơ sở giáo dục được trang bị các kiến thức về giáo dục cho trẻ em khuyết tật, tự kỷ; 90% số cha mẹ trẻ em (người nuôi dưỡng trẻ), trẻ em được thông tin truyền thông, tư vấn, trợ giúp công tác giáo dục hòa nhập; 50% số cơ sở giáo dục tổ chức giáo dục hòa nhập có phòng hỗ trợ đặc biệt hoạt động tư vấn, trợ giúp công tác giáo dục hòa nhập; 90% số trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ có khả năng học tập được tham gia học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục; 80% số trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ có khả năng học tập được học hòa nhập hoàn thành chương trình học tập; 70% số trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ học hòa nhập tiểu học hoàn thành chương trình học tập vào học lớp 6; 80% số trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ học hòa nhập cấp học THCS hoàn thành chương trình học tập.

Dương Hương

.
.
.
.
.
.