Quảng Ninh học hỏi được gì từ kinh nghiệm phát triển du lịch của Nhật Bản?

Thứ Hai, 13/03/2017, 08:18 [GMT+7]

QTV - Phát triển và quản lý du lịch thế nào cho phù hợp với xu thế, làm thế nào để du khách nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản đến Quảng Ninh nhiều hơn? Đó là những kinh nghiệm quý mà các đại biểu, các doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ tại Hội nghị hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản trong khuôn khổ lễ hội Hoa Anh đào – Mai vàng Yên Tử, Hạ Long 2017 được tổ chức chiều 11/3, tại TP Hạ Long, Quảng Ninh.

du lịch
Khách du lịch quốc tế đến Hạ Long đã tăng nhiều so với trước kia

Thống kê của Sở Du lịch năm 2016 cho thấy, Quảng Ninh đã đón trên 8 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế 3,5 triệu lượt, tăng 23% so với cùng kỳ. Khách du lịch đến với Quảng Ninh từ 140 nước trên thế giới, trong đó, khu vực Đông Bắc Á tiêu biểu là Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc chiếm khoảng 55% tổng số khách quốc tế lưu trú tại Quảng Ninh; riêng với thị trường Nhật Bản, có trên 53.000 lượt khách, tăng 124% so với cùng kỳ và chiếm 4% tổng số khách nước ngoài đến Quảng Ninh.

Ông Vũ Văn Diện – Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trong những năm qua, với sự nỗ lực trong xây dựng và quảng bá thương hiệu, Quảng Ninh đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo du khách quốc tế. Quảng Ninh cũng là nơi nhận được nhiều sự hỗ trợ, hợp tác của Nhật Bản. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 7 dự án đầu tư với số vốn xấp xỉ 430 triệu USD, đứng thứ 5 trong tổng số 20 nước đầu tư vào Quảng Ninh. Nhật cũng là quốc gia cung cấp vốn vay ODA lớn nhất cho Quảng Ninh, với 12 dự án đang thực hiện có tổng mức đầu tư trên 210 triệu USD, trong đó chính phủ Nhật hỗ trợ 4 dự án với trên 160 triệu USD. Quảng Ninh luôn xác định các nhà đầu tư Nhật Bản là những nhà đầu tư chiến lược, lâu dài và sẵn sàng đón tiếp các doanh nghiệp Nhật đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Ninh, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện khẳng định Quảng Ninh sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch
Đánh giá về sự đổi thay của Quảng Ninh sau một năm kể từ Lễ hội Hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử năm 2016, ông Yanagi Jun - Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng: Sự khác biệt và cũng là thuận lợi lớn nhất của Quảng Ninh trong năm nay chính là đã có đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đang nối dần đến Quảng Ninh, Cảng hàng không Quảng Ninh tại Vân Đồn cũng đang triển khai sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đi rất nhiều. Nhờ những thế mạnh vốn có, Vịnh Hạ Long vốn là một địa điểm khá hấp dẫn đối với người Nhật. Có lẽ vì thế mà lượng khách du lịch từ Nhật sang Việt Nam và ngược lại trong năm 2016 đã tăng lên gấp đôi so với trước đó, với tổng sô 23 vạn người. Hiện tại, điều cần làm đối với Quảng Ninh là làm thế nào để thu hút khách du lịch lưu trú tại Hạ Long nhiều ngày hơn, và sẽ tiếp tục quay lại nhiều lần.
 
Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yanagi Jun vui mừng trước sự đổi thay của Quảng Ninh
Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yanagi Jun vui mừng trước sự đổi thay của Quảng Ninh

Về vấn đề này, ông Lê Minh Tân - Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: Không chỉ kết nối giao thông thuận tiện, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, Quảng Ninh đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch hiện đại và đồng bộ, đạt chuẩn quốc tế; đồng thời tập trung phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái, tâm linh gắn với sự phát triển đặc trưng của mỗi vùng. Tuy nhiên, năm 2016 khách du lịch Nhật Bản mới chỉ chiếm 4% tổng số khách nước ngoài đến Quảng Ninh, chưa xứng với tiềm năng hợp tác du lịch giữa Việt Nam - Nhật Bản. Trong bối cảnh hội nhập và mở rộng, Quảng Ninh luôn xác định Nhật Bản là một trong những đối tác chính và mong muốn với những kinh nghiệm của một nước phát triển, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ chia sẻ những kinh nghiệm quý trong phát triển và quản lý du lịch bền vững, đặc biệt trong đầu tư hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du lịch. 

Du lịch Nhật Bản gắn liền với núi Phú Sỹ và hoa anh đào
Du lịch Nhật Bản gắn liền với núi Phú Sỹ và hoa anh đào. Ảnh: Internet

Chia sẻ về kinh nghiệm quản lý và thúc đẩy du lịch, đặc biệt là thu hút khách du lịch nước ngoài, ông Takahashi - Trưởng đại diện cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng cơ quan quản lý du lịch Nhật Bản thường thực hiện theo 4 bước: trước hết, xác định thành phố mục tiêu là những nơi có tuyến đường trực tiếp kết nối với Nhật Bản (những nơi có sân bay quốc tế); xác định mùa mục tiêu để thu hút khách du lịch; tập trung vào các khu vực vàng để thúc đẩy du lịch và cuối cùng là phân loại nhóm khách hàng mục tiêu. Và điều quan trọng nữa là phải thực hiện tốt việc quảng bá bằng ngôn ngữ bản xứ. Năm 2016, nhờ thực hiện đồng bộ các bước trên, với cơ chế thu hút khách du lịch được triển khai bài bản, đã có trên 200.000 khách Việt Nam sang du lịch tại Nhật Bản. Và ông Takahashi cũng hy vọng rằng đây sẽ là những kinh nghiệm để các nhà quản lý du lịch Việt Nam có thể vận dụng linh hoạt đối với địa bàn mình đang quản lý.

Người Nhật thường được đánh giá là chu đáo và kỹ tính. Bởi thế, để làm hài lòng những vị khách khó tính nhất đòi hỏi phải có sự kiên trì với một thái độ cầu thị, văn minh và bắt kịp xu hướng. Đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, việc tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, thực sự khác biệt cũng chính là cách để thu hút du khách. Ở Nhật, đất nước của sự phát triển, công nghệ trò chơi thực tế ảo được vận hành trong các công viên giải trí, xây dựng các mô hình suối nước nóng phục vụ nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng chính là cách để doanh nghiệp thu hút khách du lịch nội địa. Tại Quảng Ninh, việc ra đời các loại hình giải trí, nghỉ dưỡng thời gian gần đây cũng chính là đã tạo một sự khác biệt, một nét độc đáo bắt kịp xu hướng và chắc chắn sẽ đem lại nhiều sự hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, trong đó có du khách Nhật Bản.

Không gian rộng lớn của công viên giải trí Dragon Hạ Long Park được SUn Group đầu tư tại Quảng Ninh
Không gian rộng lớn của công viên giải trí Dragon Hạ Long Park được Sun Group đầu tư tại Quảng Ninh

Là một trong những tập đoàn lớn thành công với loại hình du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí tại Đà Nẵng, Lào Cai (Sapa), đại diện Tập đoàn Sun Group tại Quảng Ninh chia sẻ: Tới Nhật Bản, bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên, hẳn bạn sẽ choáng ngợp với đảo nhân tạo Naoshima, biên nhân tạo Seagaia Ocean Dome, những công viên đẳng cấp, những cây cầu nổi tiếng... Tất cả đều là những sản phẩm du lịch được làm nên bởi bàn tay, khối óc con người. Những sản phẩm du lịch ấy đã làm nên thương hiệu điểm đến thành công cho các nước. Đó cũng chính là những bài học kinh nghiệm đắt giá mà chúng ta có thể nghiên cứu để ứng dụng linh hoạt vào việc phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch mới phù hợp và hiệu quả với từng địa phương. Sun Group cam kết sẽ dốc sức nghiên cứu và đầu tư vào những dự án nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp, cũng như các dự án du lịch văn hóa, lễ hội, lịch sử ý nghĩa, quy mô để phát huy tối đa thế mạnh về thiên nhiên, di sản, văn hóa lịch sử để tạo sức hút và thay đổi diện mạo, góp phần đưa du lịch Quảng Ninh trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Các sản phẩm ngọc trai Hạ Long đã hoàn thiện
Các sản phẩm ngọc trai Hạ Long đã hoàn thiện

Để du lịch phát triển rất cần các sản phẩm du lịch, trong đó có các đồ lưu niệm mang đậm ý nghĩa vùng đất, con người Quảng Ninh, trong đó có sản phẩm ngọc trai - tượng trưng cho những giá trị bền vững của Hạ Long, và sự cần cù, hiếu khách của người vùng biển. Nhận thấy sự quan tâm ngày càng sâu sắc của các doanh nghiệp Nhật tới thị trường Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng, đại diện công ty CP Ngọc trai Hạ Long, ông Lê Nam Trung - Chủ tịch HĐQT công ty cho biết: Hiện tại, chúng tôi mới chỉ xuất các sản phẩm ngọc trai thô, tôi nghĩ để có cơ hội hợp tác cũng như xuất khẩu sang thị trường khó tính như Nhật, chúng tôi sẽ phải nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm cũng như tập trung vào các sản phẩm mang tính đặc trưng nhiều hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phát triển ngọc trai thành sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh. Có như vậy, mới tạo sự quan tâm cho khách du lịch Nhật Bản để tạo tiền đề cho sự lan tỏa rộng khắp về sau.

Cùng nhau nhìn nhận, chỉ ra những tiềm năng, thế mạnh và những hạn chế trong quá trình xây dựng thương hiệu, phát triển du lịch, cũng như chia sẻ những kinh nghiệm để quản lý và thúc đẩy du lịch, đó sẽ là chất xúc tác quan trọng để gắn chặt hơn nữa tình hữu nghị, mối quan hệ đối tác Việt Nam - Nhật Bản nói chung và với Quảng Ninh - Nhật Bản nói riêng./.

PV

.
.
.
.
.
.