Gần 30 mới khởi nghiệp, chưa bao giờ là muộn

Thứ Ba, 20/06/2017, 14:21 [GMT+7]
Mời quý độc giả theo dõi chương trình đã phát sóng của Đài PTTH Quảng Ninh tại QTVTube
.

QTV - Không có kiến thức về kinh doanh cũng không có kinh nghiệm, song anh Nguyễn Trung Kiên- SN 1982, phường Việt Hưng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vẫn quyết định khởi nghiệp ở tuổi 29. Bằng ý chí và niềm đam mê, đến nay, Nguyễn Trung Kiên đã xây dựng và phát triển được công ty hoạt động trong lĩnh vực in ấn sản xuất, thiết kế sáng tạo.

Đam mê nghệ thuật từ nhỏ, sau khi tốt nghiệp trường Đại học văn hóa nghệ thuật quân đội, năm 2004, Nguyễn Trung Kiên được tuyển thẳng vào một đơn vị trường học của huyện Hoành Bồ tỉnh Quảng Ninh, phụ trách môn mỹ thuật.

Tuy nhiên, công việc lên lớp hàng ngày dường như chưa thỏa đam mê, Nguyễn Trung Kiên luôn nhen nhóm ý tưởng sẽ thành lập một cửa hàng quảng cáo của riêng mình. Khi ấy, trên bàn làm việc của Kiên có nhiều hơn những cuốn sách về Jack Ma- vị tỷ phú có xuất thân từ nhà giáo, người mà Nguyễn Trung Kiên vô cùng thần tượng.

Đầu năm 2011 Nguyễn Trung Kiên quyết định ra ngoài kinh doanh. Anh tâm sự: “Đây là quyết định không hề dễ dàng. Gia đình, đồng nghiệp và nhiều thế hệ học trò đều muốn mình gắn bó với ngành giáo dục. Song bản thân mình lại muốn được sáng tạo hơn nữa vì mình rất thích và được đào tạo chuyên sâu về thiết kế, đồ họa.”

Nguyễn Trung kiên cùng các cộng sự công ty
Nguyễn Trung kiên cùng các cộng sự công ty

Với số vốn tích góp được sau 7 năm đi làm, anh Kiên thuê một cửa hàng tại trung tâm huyện Hoành Bồ và thành lập công ty TNHH mỹ thuật Quảng Cáo Kiên, trong đó, anh làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty.

Trước đây chỉ gắn bó với giáo án, với học trò thì khi bắt đầu khởi nghiệp, Nguyễn Trung Kiên già đi trông thấy bởi bài toán tìm kiếm khách hàng, rồi vốn nhập hàng, chi phí hàng ngày, hàng tháng.Khách hàng của anh lúc đó chủ yếu làbạn bè, các đồng nghiệp và cơ quan cũ. Đơn hàng cũng từ những việc đơn giản nhất như cắt dán chữ, in giấy mời, thiệp cưới, giấy khen...

4 tháng đầu, công ty không cạnh tranh được với các cửa hàng in ấn trên địa bàn huyện Hoành Bồ, hoạt động không có lãi, thu không đủ chi, bản thân Kiên cũng nhận thấy mình chưa đủ kiến thức và kỹ năng quản lý doanh nghiệp. Một số bạn bè khuyên anh quay trở lại nghề dạy học. Song anh không hề nản chí. Anh tích cực trau dồi kiến thức về tài chính, kinh doanh. Nhận thấy trên địa bàn huyện Hoành Bồ chưa có xưởng in ấn sản xuất, mọi dịch vụ in hiện đại đều phải chuyển đi các trung tâm lớn, Nguyễn Trung Kiên trăn trở và quyết định đầu tư vào lĩnh vực in ấn tổng hợp trên mọi chất liệu kết hợp với thi công quảng cáo.

Sau gần 1 tháng thâm nhập, tìm hiểu chuyên sâu về ngành in ở Hà Nội, trở về với công việc, Kiên tuyển thêm cộng sự, đi vay mượn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, mục tiêu là xây dựng xưởng in hiện đại với giá thành cạnh tranh nhất trong khu vực.

Công ty Cổ phần truyền thông G9 Media tổ chức sự kiện Khánh thành Bia chiến thắng trận đầu tại Cửa Lục- Bãi Cháy
Công ty Cổ phần truyền thông G9 Media tổ chức sự kiện Khánh thành Bia chiến thắng trận đầu tại Cửa Lục- Bãi Cháy

Là địa điểm đáp ứng mọi nhu cầu về in ấn, thi công quảng cáo, cái tên Quảng cáo Kiên dần trở nên quen thuộc không chỉ với khách hàng huyện Hoành Bồ. Công ty nhận được nhiều đơn hàng hơn, khách hàng cũng từ các địa phương: thành phố Hạ Long, Uông Bí, huyện Đông Triều, Quảng Yên và nhiều địa phương lân cận.

Nhận thấy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có rất nhiều doanh nghiệp, song phần lớn là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhiều đơn vị còn chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu dẫn đến kinh doanh kém hiệu quả. Nguyễn Trung Kiên đã mở rộng thêm các lĩnh vực kinh doanh về thiết kế sáng tạo như: thiết kế xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thương mại điện tử, thiết kế nội ngoại thất, thiết kế thi công khuôn viên trường học, tổ chức sự kiện... và đổi tên công ty công ty thành Công  ty cổ phần truyền thông G9 Media.

Đặc biệt, lĩnh vực thương mại điện tử và thiết kế xây dựng thương hiệu không còn xa lạ với các doanh nghiệp lớn trong nước nhưng lại là một lĩnh vực rất mới mẻ đối với nhiều doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh. Nắm bắt được xu thế, cộng với  lợi thế được đào tạo chuyên sâu về mỹ thuật, đồ họa, Công ty G9 Media đã đầu tư chiến lược vào lĩnh vực này. 

Chia sẻ về bước ngoặt lớn trong sự nghiệp, Chủ tịch HĐQT- Giám đốc Nguyễn Trung Kiên tâm sự: Trước đây mình chưa từng nghĩ sẽ làm kinh doanh,  mọi thứ đến với mình như một cái duyên. Nhưng để nuôi dưỡng cái duyên đó, mình đã phải học hỏi rất nhiều từ sách báo, từ đối tác, từ thương trường, từ những người thành công và cả những người thất bại. Ông chủ G9 cũng cho biết thêm về bí quyết khởi nghiệp: Kinh doanh bằng cái tâm sẽ mang lại thành công bền vững. Cái tâm có thể sẽ không mang đến lợi nhuận cao trong kinh doanh, nhưng chính uy tín với khách hàng sẽ mang lại nhiều tiềm năng cho công ty. Với Nguyễn Trung Kiên, cái tâm được giữ vẹn nguyên từ những tháng năm cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Từ một thầy giáo dạy mỹ thuật, đam mê kinh doanh, Nguyễn Trung Kiên giờ đã trở thành ông chủ một công ty với trên 20 nhân viên, người lao động, thu nhập bình quân 5-7 triệu đồng/người/tháng. Anh là tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ dám nghĩ, dám làm, tiên phong và đầy sáng tạo.

Hồng Phương

 

.
.
.
.
.
.