Cầu Bạch Đằng bước vào giai đoạn "cam go" trước khi hợp long

Chủ Nhật, 24/09/2017, 15:52 [GMT+7]
Mời quý độc giả theo dõi chương trình đã phát sóng của Đài PTTH Quảng Ninh tại QTVTube
.
.

QTV - “Hiện tại việc thi công cầu Bạch Đằng đang ở khâu khó nhất là cân bằng và căng kéo cáp. Phải đến tận tháng 02/2018, sau khi căng sợi cáp cuối cùng, hợp long xong và căn chỉnh hoàn thiện cả hệ thống cáp văng, đảm bảo tất cả các sợi cáp chịu lực bằng nhau thì mới có thể bàn giao đi vào sử dụng” – Ông Văn Thành Tâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty BOT cầu Bạch Đằng chia sẻ với phóng viên QTV khi tác nghiệp tại cây cầu tự hào“made in” Việt Nam.

Cầu Bạch Đằng nhìn từ phía Hải Phòng
Cầu Bạch Đằng nhìn từ phía Hải Phòng

Theo điều chỉnh mới nhất của UBND tỉnh Quảng Ninh về tiến độ thi công dự án cầu Bạch Đằng, đến ngày 09/02/2018 cầu mới có thể bàn giao đi vào sử dụng. Công ty BOT và tỉnh Quảng Ninh đã đàm phán kí hợp đồng điều chỉnh tiến độ này do đặc thù của dự án. Tỉnh Quảng Ninh cũng đã thành lập một tổ cố vấn gồm các chuyên gia đầu ngành về cầu, xác định tiến độ phù hợp để dự án đảm bảo chất lượng, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân 3 địa phương Hà Nội, Quảng Ninh và Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung với cây cầu lần đầu tiên do người Việt Nam thi công hoàn toàn. Để đến trước tết âm lịch, cầu Bạch Đằng có thể hợp long, thông xe kĩ thuật, thời điểm này, nhà thầu đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, tập trung thi công với tinh thần cao nhất.

Vượt lên mọi khó khăn

agsdg
Không khí thi công diễn ra khẩn trương, đồng bộ

“Ban đầu khó khăn rất nhiều. Nguồn nước thi công phải dẫn từ Hải Phòng sang, nguồn điện phải kéo từ Quảng Yên, Quảng Ninh về. Ngoài ra, các phương tiện để tập kết nguyên liệu, thiết bị phải đi hoàn toàn bằng đường sông” – Một cán bộ quản lý dự án cầu Bạch Đằng chia sẻ.

Cũng phải kể thêm rằng, lần đầu tiên ở Việt Nam có một cây cầu dây văng nhiều nhịp dầm bằng bê tông. Đây là điều tương đối đặc biệt trong quá trình thực hiện dự án cây cầu thế kỉ nối 3 địa phương: Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh với tên gọi đầy lịch sử: cầu Bạch Đằng. Cho đến nay, ở Việt Nam mới có cây cầu dây văng nhiều nhịp dầm thép là cầu Nhật Tân. Công nghệ thi công dầm thép dễ hơn so với dầm bê tông, vì bản chất thép là một nguyên vật liệu đàn hồi. Hơn nữa Việt Nam đã có kinh nghiệm thi công loại cầu này. Với cầu dầm bê tông, sự khó khăn tăng lên gấp nhiều lần. Song sử dụng phương án dầm bê tông cốt thép có thể phát huy được năng lực hiện có của Việt Nam ở góc độ nhà đầu tư, khả năng thi công và nguồn nguyên vật liệu. Nếu như thi công cầu dầm thép, hầu hết các nguyên liệu đều phải nhập ngoại, kể cả các kết cấu chính dẫn đến việc không đáp ứng được tiến độ và chi phí đầu tư. Trong khi với cầu dầm bê tông, Việt Nam có thể thi công được. Trước thực tế đó, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập một tổ cố vấn gồm các chuyên gia đầu ngành về cầu từ Bộ Giao thông cũng như các đơn vị thi công trên cả nước. Đây là một công trình có ý nghĩa quan trọng không chỉ về mặt giao thông mà còn khẳng định bản lĩnh Việt, sức mạnh và trí tuệ Việt Nam.

Nhưng làm sao để người Việt có thể tự tin vào chất lượng Việt? Với dự án cầu Bạch Đằng, mỗi bước đi về tiến độ của cây cầu đều được người dân quan tâm, theo sát. Chỉ một hình ảnh về cây cầu được đăng tải trên các trang báo hoặc mạng xã hội là ngay lập tức, những comment, bình luận về tiến độ, về năng lực của đơn vị thi công sẽ được độc giả đưa ra đầy sôi nổi. Do đó, việc đảm bao năng lực của đơn vị thi công cũng được tỉnh Quảng Ninh hết sức chú trọng với dự án này.

Các công đoạn thi công cầu Bạch Đằng luôn được giám sát chặt chẽ
Các công đoạn thi công cầu Bạch Đằng luôn được giám sát chặt chẽ

Do kết cấu bê tông cốt thép nhiều nhịp, chiều cao tháp thấp do bị khống chế bởi phễu bay của Cảng hàng không Cát Bi (TP Hải Phòng) nên góc nghiêng của dây văng nhỏ, trọng lượng khối đúc lớn, quá trình kiểm soát độ vồng khi thi công tháp và dầm dây văng đòi hỏi kỹ thuật cao... Đây là những thách thức lớn đặt ra với  2 nhà thầu thi công là Trung Nam E&C và Cienco1. Tuy nhiên mọi vấn đề đã và đang được xử lý khá tốt.

Đại diện nhà thầu khẳng định: “Về chất lượng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã có kế hoạch làm việc và đến kiểm tra định kỳ 1 lần/tháng. Có những chuyến làm việc đột xuất kiểm tra từ công tác thi công hiện trường đến công tác quản lý chất lượng. Ngoài ra, vì yếu tố đặc biệt của trụ chính, tỉnh Quảng Ninh cũng chấp nhận cho bổ sung gói thầu tư vấn công nghệ riêng cho cầu chính này. Gói thầu này gồm các chuyên gia của nước ngoài, có mặt thường xuyên để kiểm tra, tư vấn, giám sát. Trong đó có các chuyên gia của Thụy Điển và các nước phát triển thường xuyên có mặt tại đây”.

Dồn sức cho công trình thế kỷ

Việc thi công cây cầu có rất nhiều giai đoạn. Đầu tiên là khoan cọc khoan nhồi, sau đó là hoàn thành các bệ trụ ở dưới. Bước hai là thi công trụ tháp, bước ba là đúc dầm và căng kéo cáp. Cuối cùng là căn chỉnh toàn bộ hệ thống cáp văng và trải thảm mặt đường.

Cốt thép cột T30 được dàn xong để chuẩn bị đổ bê tông
Cốt thép cột T30, đốt K1 được dàn xong để chuẩn bị đổ bê tông

Có mặt tại công trường thi công cầu Bạch Đằng những ngày cuối tháng 9/2017, có thể thấy một khối lượng nguyên vật liệu khổng lồ bày ra trước mặt, cùng với đó là không khí làm việc khẩn trương bất kể trưa hè, nắng nóng của đội ngũ công nhân và kĩ sư Việt Nam. Theo quan sát của phóng viên, chỉ riêng một trụ đã có thường xuyên từ 200 – 300 người trong một ca làm việc.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án cầu Bạch Đằng cho biết: “Nặng nhất là công tác làm cốt thép và bắn khuôn. Ở đây cũng trang bị các cẩu thép để đưa nguyên vật liệu lên nhưng công tác làm thép theo bản vẽ thì hoàn toàn phải có nhân lực của công nhân”.

Rất nhiều nguyên vật liệu được tập kết để thi công đồng loạt
Rất nhiều nguyên vật liệu được tập kết để thi công đồng loạt

Trên trụ cột T30, hệ thống cốt thép được kết cấu để tiến hành đổ bê tông ngay sau đó. Vì đang ở giai đoạn đúc hẫng 12 đốt dầm cầu thuộc đốt K1 nên từ nay cho tới cuối tháng 9, các trụ T28, T29 cũng sẽ được đổ bê tông xong. Sau hơn 2 năm thi công, dự án cầu Bạch Đằng đang đi vào những bước gian nan nhất để có thể hoàn thành các hạng mục công trình trước khi hợp long. Sau khi hoàn thành với tổng chiều dài 5,4 km, rộng 25 m, cầu sẽ đảm bảo cho 4 làn xe có thể di chuyển một lúc, vận tốc tối đa 100 km/h. Trong đó riêng cầu Bạch Đằng dài 3 km, cao 48,4 m, chịu được động đất cấp 8.

Điều đáng được mong đợi nhất của cầu Bạch Đằng chính là việc rút ngắn thời gian và khoảng cách từ Hà Nội về Quảng Ninh từ 180 km như hiện nay xuống còn 130 km; từ Hạ Long đi Hải Phòng xuống còn 25 km, thay vì 75 km. Với việc hoàn thành cao tốc Hạ Long – Vân Đồn từ giờ tới cuối năm 2017, trong tương lai gần, thời gian di chuyển bằng ô tô từ Hà Nội về Vân Đồn, Quảng Ninh chỉ còn 2h đồng hồ, rút ngắn 4h đồng hồ như thời gian thực tế. Từ khi cây cầu huyền thoại Bãi Cháy nối đôi bờ Hạ Long được hợp long, kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh đã có sự đổi thay đáng kể theo hướng hiện đại hóa ngày càng cao. Với sự hiện diện của cây cầu thế kỷ mang tên niềm tự hào của sông núi nước Nam, cầu Bạch Đằng, tỉnh Quảng Ninh tự tin về một giai đoạn phát triển mới, không chỉ nhanh mà còn ổn định, bền vững.

Lam Giang

.
.
.
.
.
.