Ngày đầu tiên khai mạc, hàng Việt đã "hút khách" tại Hội chợ triển lãm Trung Quốc - Asean lần thứ 14 năm 2017

Thứ Ba, 12/09/2017, 21:39 [GMT+7]
Mời quý độc giả theo dõi chương trình đã phát sóng của Đài PTTH Quảng Ninh tại QTVTube
.
.

QTV - Với trên 6600 gian hàng của 10 nước ASEAN, một số quốc gia Châu Á Thái Bình Dương và các doanh nghiệp của Trung Quốc, Hội chợ triển lãm Trung Quốc – Asean, Caexpo 2017 diễn ra từ 12 – 15/9 được đánh giá là quy mô, hoành tráng hơn so với năm ngoái. Việt Nam tham gia Hội chợ năm nay với hơn 250 gian hàng triển lãm và ngay trong ngày đầu tiên, hàng Việt đã “hút khách” ở các sản phẩm truyền thống.

Hội chợ Caexpo 2017
Hội chợ Caexpo 2017

Trên tổng diện tích 124.000m2, mở rộng khu trưng bày lên tới 14.000m2 so với năm ngoái, Hội chợ triển lãm Trung Quốc – ASEAN 2017 được cho là quy mô lớn nhất từ trước nay. Trong đó, 10 nước ASEAN và các quốc gia ngoài khu vực đã quy tụ được 1774 gian hàng triển lãm, tăng 10% so với năm ngoái.

Khu trưng bày các gian hàng của Việt Nam nằm bên cạnh các nước ASEAN như Singapore, Malaysia, Philippines… với các sản phẩm đầu tiên “gọi mời” du khách chính là cà phê. Hương vị nồng nàn bay ra từ những ly cà phê nhỏ xinh bằng giấy được các cô gái Việt Nam đưa tận tay du khách dùng thử khiến cho ai cũng muốn uống thử. Thành ra, có những lúc, sự ách tắc giao thông bắt đầu từ gian hàng đầu tiên.

Các cô gái Trung Quốc duyên dáng
Các cô gái Trung Quốc duyên dáng

Công ty gia đình của anh Phạm Văn Lập, TP. Móng Cái, Quảng Ninh đã gắn bó với thương hiệu cà phê Trung Nguyên được gần 10 năm nay. Là một nhà phân phối của cà phê Trung Nguyên, anh Lập chưa khi nào bỏ lỡ cơ hội giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Caexpo Trung Quốc. Năm ngoái, 700 thùng cà phê được anh mang từ Việt Nam sang đã bán hết, năm nay 1000 thùng đã được anh chuẩn bị đầy đủ. Sự đông đúc của khách hàng ngay từ ngày đầu là một tín hiệu tốt cho đại lý của anh cũng như các thương hiệu cà phê khác của Việt Nam. “Mục đích chính của tôi không phải là bán hàng tại Hội chợ mà là quảng bá sản phẩm cà phê Việt, nhưng rất thú vị là các sản phẩm mang sang năm nào cũng hết. Đây là lần thứ 8 tôi tham gia hội chợ, năm nay tôi thấy sản phẩm Việt của mình phong phú và độc đáo hơn” – Anh Lập chia sẻ.

Gian hàng cà phê Trung Nguyên của gia đình anh Lập luôn đông đúc
Các gian hàng cà phê của Việt Nam luôn đông đúc

Cửa hàng giày dép Bitis của Việt Nam khá nhộn nhịp, phần lớn du khách là người Trung Quốc vốn biết đến thương hiệu nổi tiếng này của Việt Nam nên yên tâm thử sản phẩm. Các mặt hàng bánh kẹo đặc sản năm nay cũng khá là phong phú, nổi tiếng là các sản phẩm kẹo dừa Bến Tre, bánh sầu riêng, bánh kẹo Hải Châu…

Chị Phương Hướng Minh, một người dân Nam Ninh, Trung Quốc túi lớn túi bé bước ra từ khu trưng bày của Việt Nam. Chị cho biết rất thích ăn bánh quy Việt Nam tại hội chợ. Hương vị đậm đà, thơm ngon khiến chị mua rất nhiều. Nói đến các điểm đến tại Việt Nam, chị Minh cho biết: “Tôi đã đến Việt Nam vài lần, tham quan các thành phố như Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang. Tôi rất ấn tượng với các bãi biển của Việt Nam và đặc biệt thích đi thăm vịnh Hạ Long”.

Người dân và du khách tham gia hội chợ
Người dân và du khách tham gia hội chợ

Với danh hiệu “Thành phố quyến rũ của Việt Nam”, năm nay TP. Thái Nguyên có một gian hàng mang tên “Thành phố xanh” trưng bày rất nhiều chè đặc sản. Vốn chè là sản phẩm thế mạnh của Trung Quốc nói riêng, một số nước Châu Á nói chung, song với lần trưng bày này, Việt Nam đã ít nhiều khẳng định được thương hiệu của mình.

“Tôi bị cuốn hút bởi các sản phẩm làm từ gỗ, hương, trầm của Việt Nam. Người Trung Quốc rất ưa chuộng những mặt hàng này” – một du khách Trung Quốc vừa mân mê chiếc vòng gỗ quý vừa cho biết, ánh mắt không rời các sản phẩm của Việt Nam.

Hàng thủ công mỹ nghệ đồ gỗ của Việt Nam ngày càng chất lượng
Hàng thủ công mỹ nghệ đồ gỗ của Việt Nam ngày càng chất lượng

Về phía các gian hàng của Trung Quốc, điểm nổi bật năm nay nằm ở Khu triển lãm các trang thiết bị chế tạo thông minh, chiếm diện tích 12.000m2. Đây là nơi trưng bày công nghệ và thiết bị công nghệ cao mới như máy bay không người lái, robot, in ấn 3D, thiết bị khí tượng cũng như hệ thống dịch vụ, công nghệ và thiết bị tiết kiệm năng lượng bảo vệ môi trường, bao gồm hàng tiêu dùng điện tử thông minh của các địa phương như Thâm Quyến, Ninh Ba, Phúc Kiến...

Một gian hàng của Singapore
Một gian hàng của Singapore

Năm nay, trên 2000 doanh nghiệp lưu thông xuất nhập khẩu Trung Quốc tham gia triển lãm, 80 thương hiệu mua sắm quốc tế có mặt, dự tính Hội chợ triển lãm Trung Quốc – ASEAN 2017 sẽ đạt tới 10.000 người tham quan mua sắm trong thời gian diễn ra. Hy vọng càng về những ngày cuối, các gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ ngày càng sôi nổi, nhộn nhịp hơn./.

Thu Giang

.
.
.
.
.
.