Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP: Kinh nghiệm của Quảng Ninh

Chủ Nhật, 03/09/2017, 19:59 [GMT+7]
Mời quý độc giả theo dõi chương trình đã phát sóng của Đài PTTH Quảng Ninh tại QTVTube
.
.

QTV - Xúc tiến thương mại là yếu tố then chốt đối với sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm nông sản mang đặc trưng của từng khu vực, từng địa phương. Tuy nhiên, đây vốn là một khâu khó, đòi hỏi một chiến lược bài bản và có sự thống nhất từ lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Vậy Quảng Ninh đã làm những gì để bước đầu đạt được những thành công nhất định sau hơn 3 năm triển khai chương trình mỗi xã phường một sản phẩm?

Sản phẩm giò Móng Cái rất được ưa chuộng
Sản phẩm giò Móng Cái rất được ưa chuộng

Là một tỉnh có nhiều sản phẩm đặc trưng vùng miền, Quảng Ninh có điều kiện rất thuận lợi để phát triển một nền nông nghiệp truyền thống, chất lượng cao và mang thương hiệu của tỉnh. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, ngành nông nghiệp của Quảng Ninh vẫn còn nhiều tồn tại. Một trong số đó phải kể đến tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ khiến cho ngành nông nghiệp khó có thể có những bứt phá, đời sống người nông dân bấp bênh, thu nhập thiếu ổn định. Vấn đề đặt ra là nếu không nâng cấp năng lực sản xuất, không tập trung xây dựng các chuỗi giá trị nông nghiệp chất lượng cao thì sẽ rất khó để phát triển sản xuất, ổn định kinh tế và đời sống của người nông dân và những người có kinh tế phụ thuộc vào nông nghiệp.

Trước thực trạng trên, việc phát triển đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” mà Quảng Ninh xây dựng và triển khai có ý nghĩa vô cùng to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu chia sẻ về những kinh nghiệm của Quảng Ninh
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu chia sẻ về những kinh nghiệm của Quảng Ninh

Nói về những kinh nghiệm của Quảng Ninh, ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Những kết quả đạt được qua hơn 3 năm triển khai chương trình OCOP, từ chỗ nhà nước khuyến khích, động viên người nông dân tổ chức sản xuất hàng hóa, thì đến nay, họ đã rất tự giác đăng ký sản phẩm. Không những thế, thành công của chương trình còn là sự đón nhận của thị trường đối với các sản phẩm OCOP được sản xuất với chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng lên thông qua việc đánh giá, phân loại sản phẩm theo các tiêu chí khắt khe được tổ chức thường niên. Vấn đề cốt lõi đối với sản xuất hàng hóa chính là tiêu thụ, liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm, đây là nền tảng quan trọng của sản xuất hàng hóa tập trung, trong khi đó để tiêu thụ tốt thì theo kinh nghiệm của Quảng Ninh, phải đầu tư cho sản xuất, có chính sách hỗ trợ kịp thời, có những cơ chế đặc thù để khuyến khích doanh nghiệp. Ngoài ra, Quảng Ninh cũng tổ chức các cuộc thi sáng tạo mẫu mã bao bì hàng năm để ngày càng hoàn thiện chất lượng và diện mạo của sản phẩm.

nông nghiệp
Người dân canh tác trên chính mảnh đất của mình dưới hình thức cho thuê đất và được trả lương

Quảng Ninh hiện có 119 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ chức, cá nhân sản xuất tham gia OCOP. Phần lớn các mô hình kinh tế này đều có sự liên kết chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu thụ nông sản. Điển hình như mô hình hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong tại Đông Triều. Tại đây, nông dân cho HTX thuê đất, đồng thời là người trực tiếp sản xuất, canh tác và hưởng lương, HTX chịu trách nhiệm trả lương cho nông dân, trả tiền thuê đất, cung ứng vật tư và toàn bộ khâu chế biến, tiêu thụ sản phẩm…

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc Sở Công thương Quảng Ninh cho biết: Cùng với việc triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản, chương trình khuyến công…, Quảng Ninh đang từng bước khai thác các tiềm năng và thế mạnh của địa phương, xây dựng các mô hình chuỗi liên kết sản xuất – phân phối – tiêu dùng; hình thành mạng lưới kết nối sản xuất, kinh doanh, dịch vụ kết hợp với các hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu nhằm tạo lập, phát triển mở rộng thị trường cho các sản phẩm của tỉnh phát triển bền vững.

Chị Lê Thị Thêm, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Hoàng Anh (váy đỏ) nhận giải nhất tại Cuộc thi Thiết kế nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp bao bì các sản phẩm OCOP Quảng  Ninh
Cuộc thi Thiết kế nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp bao bì các sản phẩm OCOP Quảng Ninh được tổ chức hàng năm

Không chỉ kết nối cung cầu, để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như diện mạo, mẫu mã, bao bì sản phẩm, Quảng Ninh đẩy mạnh mối liên kết giữa 4 nhà: Nhà nông – nhà nước – nhà khoa học – nhà doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ tối đa để ngày càng hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng thị trường ngày càng cao.

Bên cạnh đó, việc quảng bá sản phẩm được hết sức chú trọng. 21 trung tâm, điểm bán hàng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh được xây dựng tại các khu du lịch, nơi đông dân cư nhằm đưa các sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng nhất. Sản phẩm OCOP còn được giới thiệu trực tiếp tại các chương trình hoạt động lớn của vùng, của khu vực và quốc tế như tại các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu, kết nối với các kênh phân phối như siêu thị, chuỗi trung tâm mua sắm, cửa hàng thực phẩm sạch... Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, người tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng biến đến nhiều hơn các sản phẩm OCOP Quảng Ninh. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp sản xuất khảo sát, nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng, đánh giá chất lượng hàng hóa, kiểu dáng, bao bì, nhãn mác để kịp thời có những điều chỉnh cho phù hợp.

Một điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên
Một điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên

Ông Nguyễn Mạnh Hà cũng nhấn mạnh: Quảng Ninh cũng đã ban hành chính sách khuyến khích phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung trên địa bàn được tỉnh ban hành chính là hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất phát triển, mở rộng sản xuất như: hỗ trợ 50% kinh phí xây mới hoặc mua cửa hàng, gian hàng bán sản phẩm nông sản an toàn; hỗ trợ 50% kinh phí thuê cửa hàng, gian hàng kinh doanh sản phẩm an toàn; hỗ trợ về xúc tiến thương mại khi tham gia các hoạt động hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước…

Năm nay, Quảng Ninh cũng chính thức đưa thương mại điện tử vào giám sát hàng hóa. Riêng tại hội chợ lần này đã có trên 100 sản phẩm được dán tem để truy xuất xuất xứ hàng hóa cũng như khẳng định thương hiệu. Đây chính là những cách làm sáng tạo của Quảng Ninh trong việc phát triển sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ cũng như xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn./.

Hải Nguyên

.
.
.
.
.
.