Ba Chẽ: Xây dựng thương hiệu Ba kích tím

Thứ Năm, 04/01/2018, 09:14 [GMT+7]
.
.

QTV - Ba kích tím có tác dụng trong việc chống lão hóa, điều trị tim mạch, thận, mạnh gân cốt và tăng sức đề kháng cho con người. Đây là một trong những loại cây dược liệu quý hiếm của huyện miền núi Ba Chẽ.  

Vì đây là một loại cây không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn là một loại cây có giá trị về mặt y học, nên trong những năm qua, huyện Ba Chẽ đã tập trung, chú trọng vào việc phát triển vùng trồng và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm Ba kích tím.

Để làm được điều này, việc đầu tiên mà huyện Ba Chẽ triển khai đó là việc xây dựng Quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung huyện Ba Chẽ đến năm 2020, được phê duyệt tại Quyết định số 1388/QĐ-UBND ngày 24/7/2015 của UBND huyện Ba Chẽ. Theo quy hoạch, diện tích vùng trồng cây dược liệu đến năm 2020 của huyện Ba Chẽ là 3.500 ha, trong đó diện tích vùng sản xuất Ba kích tím tập trung 1.500 ha ở các xã: Lương Mông, Minh Cầm, Thanh Lâm, Thanh Sơn và Đồn Đạc. Tính đến hết năm 2017, toàn huyện đã trồng được 189,87 ha ba kích tím.

Xã viên Hợp tác xã Toàn Dân làm đất để trồng cây ba kích tím
Xã viên Hợp tác xã Toàn Dân làm đất để trồng cây ba kích tím

Cùng với việc quy hoạch vùng trồng ba kích, huyện Ba Chẽ còn chú trọng đến việc tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, đăng ký thương hiệu sản phẩm từ ba kích tím, tham gia các hội chợ, lễ hội và một số hội nghị trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xây dựng điểm bán hàng OCOP để trưng bày, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP của huyện, trong đó có ba kích tím. Thông qua các hội chợ giới thiệu sản phẩm đã ký kết hợp đồng tiêu thụ với 5 đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh với tổng giá trị hàng hóa hàng trăm triệu đồng. Điều này khẳng định Ba kích tím Ba Chẽ ngày càng khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường và được khách hàng ưa chuộng.

Để giữ được thương hiệu ba kích tím được người tiêu dùng tin cậy, ngoài chú trọng đến chất lượng, thì việc đổi mới mẫu mã, bao bì cũng huyện quan tâm. Nếu như trước kia các doanh nghiệp, các hợp tác xã bán các sản phẩm từ ba kích tím trên địa bàn huyện đóng gói bằng phương pháp thủ công, chưa có bao bì, mẫu mã. Đến nay, các sản phẩm từ ba kích như: ba kích phơi khô, rượu ba kích đã được đóng gói, đóng chai và có mẫu mã, bao bì đẹp mắt, đặc biệt là ba kích tím Ba Chẽ đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy đăng ký nhãn hiệu.

Hợp tác xã kinh doanh dịch vụ lâm sản ngoài gỗ Ba Chẽ tại xã Đồn Đạc, do anh Vũ Văn Minh làm chủ nhiệm. Là nơi chủ yếu thu mua, chế biến và bán ra thị trường các sản phẩm của địa phương như: Rượu ba kích, Ba kích tím khô, Rượu Nấm lim, Nấm lim xanh khô, Măng mai, Sâm cau…

Ngày đầu thành lập, ngoài việc lo chất lượng sản phẩm, hợp tác xã còn rất khó khăn trong việc đóng gói, đóng chai và mẫu mã, bao bì sản phẩm. Từ khi được huyện hỗ trợ máy sấy dược liệu, máy khử độc tố andehit trong rượu và  máy hút chân không thì việc kinh doanh của hợp tác xã thuận lợi hơn rất nhiều. Anh Minh cho biết: “Từ khi được huyện hỗ trợ mua máy móc và hướng dẫn việc đóng gói và sử dụng  thì việc kinh doanh của hợp tác xã chúng tôi thuận lợi rất nhiều. Sử dụng máy khử độc tố andehit trong rượu thì hợp tác xã chúng tôi rất yên tâm với các sản phẩm  khi bán ra thị trường, đặc biệt là Rượu Ba kích,  rượu nấm lim…được khử loại bỏ độc tố andehit, đảm bảo cho người tiêu dùng, việc đóng gói các sản phẩm cũng dễ dàng hơn”.

Chủ nhiệm HTX kinh doanh lâm sản ngoài gỗ Ba Chẽ đóng hộp rượu Ba kích tím
Chủ nhiệm HTX kinh doanh lâm sản ngoài gỗ Ba Chẽ đóng hộp rượu Ba kích tím

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ba Chẽ cho biết: “Trong quá trình xây dựng thương hiệu ba kích tím, huyện Ba Chẽ có được thuận lợi là đã quy hoạch được vùng sản xuất tập trung, đặc biết là sản phẩm rượu ba kích đã xây dựng được thương hiệu, các sản phẩm chế biến từ ba kích tím được giới thiệu qua các hội chợ và qua các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh thuận lợi đó, chúng tôi gặp không ít khó khăn như: chi phí đầu tư tương đối cao, thời gian từ khi trồng đến thu hoạch trên 3 năm nên đòi hỏi người trồng ba kích phải có vốn đầu tư. Hơn nữa, khả năng tiếp cận với khoa học công nghệ và trình độ thâm canh của người dân còn nhiều hạn chế. Người dân trên địa bàn huyện còn sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, chưa mạnh dạn đầu tư hệ thống sản xuất, chế biến hiện  đại để nâng cao chất lượng sản phẩm. Trước những khó khăn trên, huyện đã đề xuất vói tỉnh có những cơ chế ưu đãi cho người dân từ việc vay vốn đến việc hướng dẫn người dân ứng dựng khoa học công nghệ trong việc trồng và chế biến các sản phẩm từ ba kích tím”.

Có thể khẳng định, đến nay việc xây dựng thương hiệu ba kích tím Ba Chẽ bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ rệt, các sản phẩm ba kích tím của Ba Chẽ như ba kích tươi, ba kích phơi khô và rượu ba kích đã được khách hàng đón nhận và có thị trường tiêu thụ rộng khắp trong và ngoài tỉnh.

Thùy Loan (Trung tâm TT&VH huyện Ba Chẽ)

.
.
.
.
.
.