Nghe phương án thiết kế kỹ thuật Dự án hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục

Thứ Sáu, 06/07/2018, 20:17 [GMT+7]
.
.

QTV - Chiều ngày 6/7, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cùng các sở ngành liên quan đã nghe các đơn vị tư vấn gồm công ty Fecon, công ty Nippon Koei (Nhật Bản), liên danh Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải và công ty Oriental Consultants OC trình bày các phương án thiết kế dự án hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục. 

Nhằm giảm tải giao thông cho cầu Bãi Cháy - cây cầu duy nhất nối đôi bờ Cửa Lục, thông xe cả khi thời tiết bất lợi nhất, tạo điểm nhấn du lịch hấp dẫn và tăng cường kết nối giữa hai bên Hòn Gai – Bãi Cháy của thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện dự án hầm Cửa Lục và báo cáo, xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện. Sau khi được thành lập, Ban quản lý dự án hầm cửa lục đã khẩn trương triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư, lựa chọn chuyên gia, tư vấn có kinh nghiệm để nghiên cứu các phương án tiền khả thi.

Các đơn vị tư vấn đều là những đơn vị nổi tiếng, có kinh nghiệm trong việc thi công hầm tại nhiều quốc gia trên thế giới.  Qua phân tích các chỉ số địa chất, địa hình, thủy lực, kiến trúc cảnh quan và giải phóng mặt bằng, 2 phương án được các đơn vị tư vấn đề xuất là hầm dìm và hầm khoan TBM.

Phối cảnh đường hầm qua vịnh Cừa Lục
Phối cảnh đường hầm qua vịnh Cừa Lục

Sau khi nghe ý kiến tham gia của các chuyên gia, các sở ngành liên quan, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đánh giá cao sự tích cực chuẩn bị của các đơn vị tư vấn. Và nhấn mạnh, hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với kết nối giao thông của tỉnh Quảng Ninh, vì vậy, việc sớm triển khai dự án là rất cần thiết. Các đơn vị tư vấn tiếp tục khẩn trương nghiên cứu để lựa chọn phương án kỹ thuật khả thi nhất, tiến độ thời gian nhanh nhất, giá thành hợp lý nhất. Quá trình nghiên cứu, phải tính toán chi tiết các yếu tố địa chất, thủy lưu, gió, môi trường Vịnh, mặt bằng thi công; đảm bảo thông thuyền, hoạt động của các cảng và đặc biệt là môi trường vịnh Hạ Long. Cùng với yếu tố kỹ thuật, các đơn vị tư vấn lên phương án quản lý khai thác và bảo trì công trình hiệu quả. Ban quản lý dự án công trình sớm hoàn chỉnh hồ sơ để báo cáo thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư.

Minh Hiền

.
.
.
.
.
.