Sẵn sàng cho thông quan cầu Bắc Luân II

Chủ Nhật, 10/03/2019, 15:24 [GMT+7]
.
.

QTV - Dự kiến ngày 19/3 tới, UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Chính quyền Nhân dân Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) sẽ tiến hành thông quan cầu Bắc Luân II nối TP Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) với TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc). Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy mối quan hệ thương mại, du lịch giữa Quảng Ninh và Quảng Tây, từng bước hoàn thiện giao thông đối ngoại, tạo động lực phát triển TP Móng Cái...

Cầu Bắc Luân II, được khánh khành ngày ngày 13/9/2017.
Cầu Bắc Luân II, được khánh thành ngày 13/9/2017.

Chúng tôi có mặt tại công trường thi công dự án Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II. Dọc tuyến đường dẫn cầu đến công trường, cờ phướn rực rỡ. Công nhân đang tập trung đẩy nhanh thi công dự án. Ông Trần Hải Sơn, cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết: Nhà thầu đang tập trung thi công 3 ca/ngày cho hạng mục 6 làn xe xuất, nhập khẩu qua Trạm.

Đây là hạng mục rất quan trọng để phục vụ phương tiện qua lại. Trong đó, 2 làn to đã thảm hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm lớp 1, đến ngày 9/3 sẽ hoàn thành thảm xong cấp phối đá dăm và tiến hành thảm bê tông nhựa. Đến ngày 13/3 sẽ dọn dẹp sạch sẽ công trường để phục vụ lễ thông quan. Các hạng mục khác cũng đang được các nhà thầu trong liên danh tập trung thi công song song, đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Các làn xe qua dự án Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II, đang được các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành phục vụ thông quan hàng hóa qua cầu Bắc Luân II.
Các làn xe qua dự án Trạm Kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dự án Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II được thi công từ tháng 2/2018, tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng. Đến nay, các đơn vị đã thi công xong hệ dàn mái thép (751 tấn), lợp xong mái Aluminium (7.344m2), cơ bản hoàn thành đắp đất nền. Khối nhà cầu đã lắp ghép, xong dầm sàn đúc sẵn sàn tầng 2; khối nhà nhập, đổ xong bê tông 1/2 sàn mái tầng 2, đang thi công dầm sàn còn lại; khối nhà xuất, đổ xong bê tông 1/2 sàn mái tầng 2; khối ki ốt 1 tầng phía nhà nhập, đổ xong bê tông cột...

Các hạng mục khác của dự án Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II cũng được triển khai thi công.
Các hạng mục khác của dự án Trạm Kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II cũng được gấp rút hoàn thành, đảm bảo hoàn thành tiến độ chung.

Song song với thi công hệ thống giao thông qua Trạm, hiện địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung của Công ty CP XNK Quốc tế Tân Đại Dương đã đầu tư xong 2 bãi kiểm hóa, mỗi bãi rộng 4ha (quy mô tập kết cùng lúc 100 xe container, cách đầu cầu Bắc Luân II 500m), lắp đặt xong cầu kiểm hóa và hệ thống băng tải (có thể cùng lúc bốc xếp dỡ 40 Cont bên nhập và 30 Cont bên xuất). Đồng thời bố trí đầy đủ cẩu 150 tấn, 50 tấn và 25 tấn phục xếp dỡ hàng hóa siêu trường, siêu trọng, thiết bị máy móc hàng hóa chuyên dụng. 2 điểm kiểm tra hàng hóa đã được Tổng cục Hải quan cấp mã đĩa điểm kiểm tra hàng hóa XNK.

địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung của Công ty CP XNK Quốc tế Tân Đại Dương đã đầu tư xong 2 bãi kiểm hóa, mỗi bãi rộng 4ha
2 bãi kiểm hóa (mỗi bãi rộng 4ha) tại địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung của Công ty CP XNK Quốc tế Tân Đại Dương đã đầu tư xong.

Các thiết bị máy chuyên dùng đã được chuẩn bị, bao gồm: Hệ thống máy phun tiêu độc, khử trùng để phòng chống dịch; máy phát điện dự phòng; 3 ca bin cho 3 ngành (Biên phòng, Kiểm dịch, Hải quan) trong nhà kiểm soát liên ngành, cùng hệ thống cáp viễn thông, barie, bốt gác hải quan, biên phòng đã thi công lắp đặt xong. Hệ thống máy thiết bị chuyên ngành của các ngành khối cửa khẩu đã hoàn thành chạy thử.

Dọc tuyến đường dẫn cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái đã cắm cờ trang trí phục vụ lễ thông quan hàng hóa qua cầu.
 Cờ trang trí phục vụ lễ thông quan được cắm dọc tuyến đường dẫn cầu Bắc Luân II.

Cầu Bắc Luân II khánh thành ngày 13/9/2017. Cầu xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, rộng 27,7m, dài 618m. Trong đó phần cầu phía Việt Nam, được giao cho Sở GTVT Quảng Ninh quản lý và điều hành thi công, dài 154,4m, tổng mức đầu tư trên 336 tỷ đồng.

Là cây cầu có kết cấu dạng vòm lớn nhất Việt Nam, khối lượng thi công chính bao gồm: 1 trụ móng vòm cầu chính; 1 trụ cầu dẫn và 1 mố; khối lượng bê tông 25.000m3; 2.600 tấn thép các loại. Hạng mục đường dẫn cầu dài 3,5km, gồm: 800m đầu tuyến được đầu tư từ nguồn vốn nhà nước do Sở GTVT làm chủ đầu tư; 2,7km còn lại do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Phát triển An Đắc thực hiện theo hình thức BT, tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, bao gồm cả kinh phí GPMB.

Ngày 15/3/2015 dự án đường dẫn cầu Bắc Luân II được khởi công, quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h. Toàn bộ dự án hoàn thành ngày 30/6/2017.

Tới đây hàng hóa chính thức được thông quan qua cầu bắc Luân II, khi đó  cùng với cầu Bắc Luân I, kết nối cửa khẩu quốc tế Móng Cái và cửa khẩu Đông Hưng hiện nay, tại TP Móng Cái, sẽ có thêm một cửa ngõ lớn nữa nhằm tăng cường giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, cho thấy tính tất yếu trong kết nối giao thông giữa Quảng Ninh (Việt Nam) - Quảng Tây (Trung Quốc) và là cửa ngõ nối ASEAN với Trung Quốc.

Trung Thành

 

.
.
.
.
.
.