Quảng Yên: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học

Thứ Sáu, 05/10/2018, 14:41 [GMT+7]
.
.

QTV - Những năm gần đây, việc ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp quản lý, giảng dạy tại Thị xã Quảng Yên được Phòng giáo dục & đào tạo thị xã quan tâm thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý, dạy và học, đặc biệt giúp cho học sinh chủ động tiếp nhận kiến thức, hoàn thiện đầy đủ các kỹ năng.

Cô Vũ Hải Lý – Giáo viên Sinh học – Trường THCS Lê Quý Đôn hướng dẫn học sinh tìm thông tin qua Ipad
Cô Vũ Hải Lý – Giáo viên Sinh học – Trường THCS Lê Quý Đôn hướng dẫn học sinh tìm thông tin qua Ipad

Thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT tiên tiến trong ngành giáo dục tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2014 – 2018” trường THCS Lê Quý Đôn đã được trang bị 5 phòng học thông minh với 15 loại thiết bị (trong đó có 200 Ipad, 11 máy tính xách tay), 1 phòng họp trực tuyến. Trường cũng đã có phòng máy vi tính với 35 máy phục vụ cho nhu cầu học tin học của học sinh. Việc ứng dụng các phần mềm active Ispire, Mythware, Violet để xây dựng bài giảng, tổ chức giảng dạy thực nghiệm và đưa vào giảng dạy chính thức tại các khối lớp đã được các giáo viên của trường thực hiện từ đầu tháng 10/2017. Đến nay, 100% giáo viên ở trường cơ bản sử dụng thành thạo 3 phần mềm này, học sinh bước đầu khai thác có hiệu quả máy tính bảng vào hoạt động học tập của mình.

Em Lê Danh Thế - Học sinh lớp 7B-Trường THCS Lê Quý Đôn chia sẻ: “Các tiết học được ứng dụng CNTT đã giúp chúng em tiếp cận phương pháp dạy học mới,  hấp dẫn hơn phương pháp đọc và chép truyền thống. Từ hướng dẫn của thầy cô, khi có Ipad hỗ trợ học tập, em có thể tự kiểm tra kiến thức của mình qua các bài trắc nghiệm, tìm kiếm các kiến thức mới ở trên mạng, giúp em hiểu biết hơn về môn học và kết quả học tập của em tốt hơn.”

Ứng dụng CNTT trong giảng, tạo sự sinh động, hấp dẫn ở mỗi bài học, tăng hiệu quả học tập của các em học sinh.
Ứng dụng CNTT trong giảng, tạo sự sinh động, hấp dẫn ở mỗi bài học, tăng hiệu quả học tập của các em học sinh.

Việc thiết kế các bài giảng điện tử cần được đầu tư về mặt thời gian, công sức, và giáo viên phải có năng lực tin học, phải thành thạo các kỹ năng sử dụng phần mềm ứng dụng. Cô giáo Vũ Hải Lý – Giáo viên môn Sinh học – Trường THCS Lê Quý Đôn cho biết: “Để chuẩn bị 1 bài giảng ứng dụng CNTT lên lớp tôi phải dành thời gian tìm thông tin tư liệu hình ảnh, tiếng động, video lồng ghép vào bài học, đồng thời bố trí, xây dựng bài học 1 cách hợp lý khoa học để học sinh dễ hiểu, tiếp nhận tốt thông tin ở từng bài giảng. Tuy quá trình soạn bài của giáo viên vất vả hơn nhưng hiệu quả giảng dạy tốt hơn, vì học sinh rất hào hứng tham gia các tiết học này.”

Tiết học tin tại trường THCS Lê Quý Đôn
Tiết học tin tại trường THCS Lê Quý Đôn

Từ khi đưa vào hoạt động trường có trên 1000 tiết học sử dụng phòng học thông minh, chỉ tính từ đầu năm học 2018 – 2019 đến nay đã có trên 400 tiết học sử dụng phòng học thông minh, ứng dụng CNTT vào giảng dạy 11 môn học. Thầy Lê Văn Hữu – Phó hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn cho biết: “Trường Lê Quý Đôn hiện có 535 học sinh, với 14 lớp học ở các khối lớp. Ðể tạo hứng thú cho học sinh chủ động tiếp thu kiến thức, ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch quản lý và khai thác phòng học thông minh trong dạy học, chỉ đạo giáo viên trong công tác soạn giảng, đăng ký bài dạy theo môn. Đặc biệt, nhà trường đã bố trí luân chuyển 5 phòng học tương tác cho 14 lớp đảm bảo hiệu quả sử dụng tối đa các phòng học thông minh. ”

Trường liên cấp Tiểu học – THCS Tiền Phong đang trên lộ trình xây dựng trường chuẩn Quốc gia, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường cũng đã được đầu tư cơ sở vật chất với 5 máy chiếu phục vụ cho công tác giảng dạy. Cô giáo Nguyễn Thị Hương – Phó hiệu trưởng trường cho biết: “Đối với khối THCS  chỉ có 5 lớp, các máy chiếu đã đáp ứng yêu cầu giảng dạy ở tất cả các môn học, riêng đối với 8 lớp ở khối tiểu học thì việc  ứng dụng CNTT vào các tiết học vẫn phải tổ chức đan xen nhau. Đầu tư thêm cơ sở vật chất, cùng với nguồn ngân sách được phân cấp, nhà trường đang huy động thêm nguồn kinh phí xã hội hóa để trang bị phòng học tin học với 20 máy tính, đưa bộ môn tin học vào giảng dạy tại trường.”

Trường liên cấp Tiểu học & THCS Tiền Phong đã sử dụng máy chiếu trong giảng dạy từ nhiều năm qua.
Trường liên cấp Tiểu học & THCS Tiền Phong đã sử dụng máy chiếu trong giảng dạy từ nhiều năm qua.

Hiện tại 100% các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn thị xã đều có kết nối Internet; có hệ thống mạng cáp quang và có thiết bị phát wifi có thể phủ sóng Internet toàn bộ khuôn viên nhà trường. 9 trường Tiểu học và 5 trường THCS đã lắp Camera hỗ trợ công tác quản lý. 35/40 trường TH &THCS có phòng máy tính phục vụ học tập với 719 máy tính. Trên 98% viên chức sử dụng thành thạo vi tính phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Trên 50% giờ dạy có ứng dụng công nghệ thông tin. Trong công tác quản lý đã sử dụng một số phần mềm, việc trao đổi thông tin, báo cáo, điều hành của Phòng GD&ĐT, giữa Phòng GD&ĐT với các trường và cấp trên được thực hiện bằng thư điện tử, sử dụng phần mềm quản lý văn bản và một số phần mềm online. 

Phòng giáo dục đã xây dựng 01 cổng thông tin điện tử, 01 trang diễn đàn và 34 cổng thông tin thành phần chuyên cung cấp văn bản của ngành và thông tin hoạt động kịp thời cho đội ngũ cán bộ giáo viên trong ngành và mọi đối tượng bạn đọc. Bà Hoàng Thu Hiền – Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo thị xã cho biết: “Năm học 2018-2019, Phòng GD&ĐT đã đầu tư phần mềm họp trực tuyến đảm bảo phục vụ tốt các cuộc họp trực tuyến và tập huấn chuyên môn. 13 trường học đã có phòng họp trực tuyến để phục vụ cho hoạt động chuyên đề, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên. Ngay từ đầu năm học Phòng GD&ĐT đã tổ chức tập huấn sử dụng các phần mềm phục vụ quản lý, giảng dạy và phần mềm mã nguồn mở cho 100% giáo viên phụ trách công nghệ thông tin các nhà trường. Đồng thời tham mưu UBND thị xã trang bị thêm 41 phòng học thông minh cho các trường trên cơ sở khảo sát các điều kiện thực tế và hiệu quả sử dụng ở các nhà trường”.

Việc tăng cường ứng dụng CNTT vào giáo dục đã tạo nên cho người dạy phong cách làm việc khoa học hơn, hiệu quả hơn; đồng thời giúp cho người học thuận tiện hơn trong việc nắm bắt thông tin, bài giảng. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà lẫn chất lượng mũi nhọn.  Để CNTT phát huy được hiệu quả hơn nữa trong đổi mới phương pháp giảng dạy, phù hợp chương trình giáo dục phổ thông mới theo hướng trang bị năng lực, phẩm chất cho học sinh Phòng Giáo dục & Đào tạo thị xã Quảng Yên sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng của công tác quản lý, dạy và học đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo và các trường  học trên địa bàn thị xã Quảng Yên.

Phạm Tuyết - Trung tâm TT&VH Thị xã Quảng Yên

.
.
.
.
.
.